HỌC ONLINE CÙNG CHÚNG TỚ CÁC BẠN ƠI!!!
“Tự học không những giúp học sinh không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường mà còn trang bị cho các em năng lực, hứng thú, thói quen, có phương pháp tự học thường xuyên và suốt đời”
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường trên cả nước đã chuyển sang hình thức học trực tuyến. Và Bộ GD-ĐT cũng đã có văn bản hướng dẫn việc học trực tuyến tại nhà đồng thời công nhận kết quả đánh giá của hình thức học này. Đây được cho là giải pháp hữu hiệu khi học sinh không thể đến trường. Tuy nhiên, để việc học trực tuyến hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, sự đồng hành của phụ huynh và đặc biệt là sự tự giác của mỗi học sinh.
Từ khi bùng phát COVID-19, học sinh phải nghỉ học một thời gian dài, nhiều người mới nhận ra rằng rất nhiều học sinh không biết tự học, hay nói cách khác là không có phương pháp tự học. Và từ đó, trước nhu cầu của phụ huynh, học sinh và xã hội, ngành giáo dục phải tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua tivi.
Tự học là một vấn đề không có gì mới mẻ, là nhu cầu của từng cá nhân muốn tự vươn lên để chiếm lĩnh tri thức nhân loại. Bằng nhiều con đường, bằng nhiều cách khác nhau, mỗi người có cách tự học riêng cho mình. Để tránh việc mày mò đi lệch hướng, mất thời gian, việc tự học cần được sự hướng dẫn của người thầy. Đây là vấn đề mang tính quyết định nhất.
Người thầy trên lớp phải biết gợi ý, tạo tình huống có vấn đề để học sinh buộc phải suy nghĩ. Việc này phải thực hiện thường xuyên, liên tục và có đánh giá cho điểm, nhận xét khuyến khích tạo động lực cho các em học đều đặn ở nhà.
Để học sinh tự nghiên cứu trước sách giáo khoa ở nhà, giáo viên không nên chỉ đơn giản là nhắc các em đọc trước bài mới, mà cần nêu cụ thể câu hỏi mà khi đọc xong bài mới các em có thể trả lời được. Điều cốt lõi của tự học tức là không có sự tương tác thầy trò, học sinh phải tự lực thông qua tài liệu, qua hoạt động thực tế, qua thí nghiệm để chiếm lĩnh kiến thức.
Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, hiện nhiều trường trên địa bàn thành phố đang triển khai công tác dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học trong thời gian tạm nghỉ vì dịch Covid-19 dưới nhiều hình thức như: ghi hình bài giảng, thiết kế các bài trình diễn, hệ thống bài tập... rồi đăng tải lên website của trường theo định kỳ từng tuần. Đối với các trường, khối lớp còn khó khăn, các giáo viên chủ nhiệm đã thiết kế đề cương ôn tập gửi qua tin nhắn, thư điện tử... hoặc in sao trên giấy và gửi đến cho cha mẹ học sinh.
Nắm bắt chỉ đạo cũng như tình hình thực tế, Trường Tiểu học Lê Đức Thọ đã nhanh chóng triển khai dạy học trực tuyến thông qua các hình thức như giao bài tập cho HS bằng Phiếu bài tập, quay clip bài giảng, giao bài theo hình thức Google Form,... Song song đó, nhà trường còn triển khai kho bài giảng trên website, Youtube của trường, thường xuyên cập nhật các chủ đề học theo ngày, giúp phụ huynh và học sinh có thể dễ dàng theo dõi. Với học sinh các khối 1, 2, 3, bài giảng trực tuyến gồm 2 môn Toán và Tiếng Việt; riêng đối với hai khối 4, 5 có thêm các môn Lịch sử, Địa lý và Khoa học. Và môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục cũng được triển khai quay clip bài giảng ở tất cả các khối lớp.
Một số hình ảnh học trực tuyến của học sinh lớp Năm/2

Em Bùi Nhật Nam

Em Đỗ Phương Nhật Thanh

Em Phan Gia Huy

Em Nguyễn Hoàng Bảo Thạch

Em Dương Quốc Cường

Em Trần Ngọc Anh Thư

Em Lê Phương Linh

Em Phan Gia Huy
Tin, bài và ảnh
Cô Dương Thị Ánh Nguyệt
GVCN lớp Năm/2