CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC VÀ
ĐỔI MỚI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN TOÁN LỚP 5
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
Sáng ngày 29/11/2024, tại Trường Tiểu học Lê Đức Thọ, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp chọn để thực hiện chuyên đề “Dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá môn Toán lớp 5 theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”. Về dự chuyên đề có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, Cán bộ quản lý của các trường tiểu học trong quận Gò Vấp.
Tại buổi chuyên đề, các đại biểu dự giờ môn Toán lớp 5, bài 44: Diện tích hình tam giác (tiết 1) do cô Đặng Ngọc Mai cùng các em học sinh lớp Năm 4 thực hiện. Tiết dạy đã thể hiện tinh thần đổi mới trong phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Bài giảng bám sát Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, đặc biệt chú trọng đến việc kích thích tư duy sáng tạo, tính tự chủ và khả năng hợp tác trong học tập.

Tiết dạy thực hiện đã để lại ấn tượng sâu sắc nhờ sự chuẩn bị chu đáo và cách tổ chức bài học khoa học, sáng tạo. Ngay từ phần khởi động, cô giáo đã tạo không khí vui vẻ, phấn khởi bằng hoạt động giới thiệu các hình tam giác mà học sinh chuẩn bị và ôn lại thử thách của tiết học trước, khéo léo kết nối bài cũ với bài mới. Trong phần khám phá, cô tận dụng hiệu quả bảng tương tác và máy chiếu vật thể để tổ chức các hoạt động nhóm, đồng thời dẫn dắt học sinh qua chuỗi câu hỏi khám phá giúp các em từng bước tìm ra cách tính diện tích hình tam giác. Từ bài toán cụ thể với các số liệu về chiều cao và đáy, học sinh đã tự rút ra công thức và quy tắc tính diện tích hình tam giác một cách rõ ràng và logic. Đến phần luyện tập, tiết học càng thêm sôi động với trò chơi "Đường lên đỉnh núi Phan-xi-păng", kết hợp các bài tập trong sách giáo khoa với hoạt động xếp hình thực tế, giúp học sinh vừa ôn luyện kiến thức vừa phát triển sự sáng tạo. Nhờ sử dụng máy chiếu vật thể, cô giáo không chỉ dễ dàng bao quát lớp mà còn nhanh chóng chữa bài, nhắc nhở những lỗi sai của học sinh ngay trong giờ học.

Toàn bộ tiết học không chỉ mang lại hiệu quả cao về mặt kiến thức mà còn rèn luyện năng lực tư duy, hợp tác và sáng tạo, thể hiện rõ tinh thần đổi mới trong dạy học và kiểm tra đánh giá theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
Sau tiết dạy, cô Trần Thị Như Quỳnh, giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã trình bày báo cáo chuyên đề với hai nội dung quan trọng: "Dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực" và "Dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá môn Toán lớp 5 theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh."
Báo cáo đã tập trung làm rõ các phương pháp giảng dạy sáng tạo, lấy học sinh làm trung tâm, nhằm giúp các em phát huy tối đa năng lực tư duy, khả năng sáng tạo và tinh thần tự học. Đồng thời, cô cũng chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong việc đổi mới kiểm tra, đánh giá, hướng đến việc không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn chú trọng đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh. Phần báo cáo đã cung cấp nhiều nội dung thiết thực, giúp các giáo viên có thêm định hướng và giải pháp hiệu quả trong việc áp dụng đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá môn Toán lớp 5, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
Tiết chuyên đề đã mang lại cơ hội quý báu cho các giáo viên trong quận được học hỏi, chia sẻ những phương pháp dạy học hiệu quả, đồng thời tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Các hoạt động sáng tạo trong đổi mới hình thức dạy học đã giúp giờ học môn Toán trở nên sinh động và hấp dẫn hơn, khơi gợi sự hứng thú học tập ở học sinh. Sau tiết chuyên đề, các giáo viên khối 5 nói riêng và giáo viên các trường tiểu học nói chung đã có thêm nhiều ý tưởng thiết thực để áp dụng vào thực tế giảng dạy, đặc biệt là trong việc triển khai chương trình Giáo dục Phổ thông mới, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán.