HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO THÁNG 12
PHIÊN CHỢ RAU SẠCH
Trường tiểu học Lê Đức Thọ là trường được xây dựng theo mô hình tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế trên địa bàn quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều hoạt động, đổi mới phương pháp, đa dạng và thực tiễn hoá hìn thức trải nghiệm sáng tạo và bước đầu đạt được một số hiệu quả cao.

Trường Tiểu học Lê Đức Thọ luôn chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm đưa các Hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào từng môn. Dạy học gắn liền với việc khai thác các tri thức gắn liền với các nguồn tư liệu có trong sách giáo khoa, sách tham khảo, mạng internet… Khuyến khích học sinh tham gia trải nghiệm, sáng tạo trên cơ sở giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn cho học sinh tìm kiếm và thu thập thông tin, gợi mở giải quyết vấn đề, tạo cho học sinh có điều kiện thực hành, tiếp xúc với thực tiễn, học cách phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

Đây là hình thức giáo dục thực tế trực quan, sinh động gắn lý thuyết với thực hành, học sinh được tự tay làm, tự mình rút ra kiến thức. Mục tiêu hướng tới trong tương lai, học sinh trường Tiểu học Lê Đức Thọ có đầy đủ 6 phẩm chất và 10 năng lực tạo nên “chân dung người học sinh mới”
Hiện nay, mô hình học tập trải nghiệm sáng tạo đã và đang được thực hiện rải rác ở một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng, để cho mô hình học tập trải nghiệm sáng tạo được diễn ra xuyên suốt trong cả năm học đòi hỏi đội ngũ Ban giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô giáo phải dày công nghiên cứu, tổ chức hoạt động trải nghiệm có mục tiêu cụ thể rõ ràng. Học sinh được vận dụng “lý thuyết” đã học vào cuộc sống hằng ngày, giúp cho các em có cơ hội thể hiện năng lực bản thân.

Trường tiểu học Lê Đức Thọ là một trong những trường sớm đưa mô hình trải nghiệm sáng tạo vào hoạt động chính khoá dành cho học sinh toàn trường. Cụ thể: hoạt động trải nghiệm Phiên chợ rau sạch, Làm kem từ sữa tươi, Bữa ăn dinh dưỡng,… Thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển những phẩm chất nhân cách, kỹ năng sống hay là năng lực tâm lý xã hội giúp trẻ có thể thích nghi, thích ứng với xã hội, làm chủ bản thân, biết sống tích cực và hạnh phúc... Đây là những mặt vô cùng quan trọng để tạo nên cuộc sống có ý nghĩa của mỗi em học sinh.

Trong phiên chợ rau sạch, học sinh cũng nghiêm túc chấp hành chỉ thị 08 năm 2019 về việc tăng cường giảm thiểu chất thải nhựa trong môi trường. Học sinh lớp năm 4 đã dùng lá chuối gói sản phẩm rau quả, sản phẩm thân thiện với môi trường.


Tin, bài và ảnh
Cô Nguyễn Thị Thu Hà
GVCN lớp Năm 4