An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Trẻ Thơ
“An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” là chương trình do Honda Việt Nam vừa phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đây là một chương trình vô cùng ý nghĩa và thiết thực nhằm đào tạo kiến thức An toàn giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn dành cho đối tượng học sinh tiểu học. Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” được xây dựng và triển khai nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục ý thức, kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học bằng phương pháp giảng dạy đơn giản, dễ hiểu, sử dụng tài liệu giáo dục an toàn giao thông có hình ảnh và phim minh họa sinh động, hấp dẫn, kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành, tạo niềm vui cho các em nhỏ khi học ATGT, xây dựng ý thức về ATGT cho thế hệ trẻ. Đồng thơi tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho giáo viên cũng như học sinh trên mọi miền Tổ quốc.
Trong năm học 2018 - 2019, chương trình đã được mở rộng triển khai 19 tỉnh/ thành phố, trong đó Thanh Hóa và Gia Lai là 2 tỉnh mới được triển khai với 348 giáo viên được tập huấn trực tiếp.
Cũng như những năm học trước, các trường tiểu học thuộc 19 tỉnh/thành phố nói trên đã sôi nổi triển khai giảng dạy theo giáo trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” từ tháng 12/2018 đến hết tháng 3/2019.

Đã có gần 719.000 em học sinh khối 3, 4 và 5 của 1.560 trường tiểu học được tham gia chương trình giáo dục về an toàn giao thông bổ ích và hấp dẫn này, tăng 7% so với năm học trước.
Bên cạnh đó, Vụ tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Công ty Honda Việt Nam tổ chức Hội giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, tạo sân chơi tìm hiểu kiến thức về luật giao thông đường bộ, các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cũng như khuyến khích các em đưa ra những ý tưởng học, tuyên truyền về an toàn giao thông.
Sau 2 tháng phát động hội giao lưu, Ban tổ chức nhận được gần 21.000 bài tham dự của giáo viên (tăng 7% so với năm học 2017 – 2018) và hơn 691.000 bài tham dự của học sinh (tăng 10% so với năm học 2017 – 2018).
Vừa qua, vòng chung kết và trao giải hội giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” cấp Quốc gia năm học 2018 – 2019 đã được diễn ra tại thành phố Đà Nẵng xinh đẹp. Ban giám khảo đã lựa chọn ra 19 giáo viên đạt kết quả xuất sắc tham dự lễ trao giải hội giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2018 – 2019 với cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải xuất sắc, 5 giải nhất và 13 giải nhì.

Cùng với các giải thưởng trên, Ban Tổ chức còn trao tặng 150 giải thưởng cho giáo viên đã tích cực tham gia Hội giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”. Đặc biệt, 38 bạn nhỏ đạt thành tích xuất sắc đến từ các khối lớp 3, 4 và 5 trên cả nước đã vinh dự nhận được các phần thưởng từ Ban Tổ chức với 3 giải nhất, 15 giải nhì, 20 giải ba cùng 850 phần thưởng cũng được trao cho những học sinh đã tích cực tham gia..../.
Khá bất ngờ và vinh dự khi được là giáo viên đại diện Thành phố Hồ Chí Minh về tham dự Giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, tôi cảm thấy vừa vui nhưng cũng đầy lo lắng vì đây là lần đầu tiên tôi được tham dự một cuộc thi lớn như vậy.
Đối với một giáo viên trẻ, vừa mới chập chững vào nghề như tôi thì đây không chỉ là một cuộc thi mà nó còn là một cuộc giao lưu để học hỏi thêm kinh nghiệm từ các anh chị từ 19 tỉnh thành. Đó là các kinh nghiệm mà tôi không thể học được từ trong sách vở như về tác phong sư phạm, phong cách,… Nơi đây, tôi đã học tập được nhiều điều, không chỉ về “An toàn giao thông” mà còn cả những kinh nghiệm khác về chuyên môn. Không những vậy, đến với cuộc thi, tôi còn làm quen, giao lưu được với nhiều giáo viên đến từ khắp mọi nơi trên đất nước, có cả những nhà giáo ưu tú, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, cũng có cả những giáo viên trẻ như tôi.
Đặc biệt các em học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền, huyện Cẩm Lệ , thành phố Đà Nẵng nói chung rất tích cực học tập.Tham gia buổi vui học này, các em học sinh đã được học cách đội mũ bảo hiểm, tư thế ngồi sau xe máy, cách kiểm tra xe đạp trước khi đi và đi xe đạp an toàn, đặc biệt là cách phòng tránh các phương tiện giao thông khác khi đi qua nơi đường giao nhau. Đây là phương pháp vui học hết sức hiệu quả, giúp các em biết cách tự bảo vệ mình khi tham gia giao thông cùng nhiều loại phương tiện khác.

Những nội dung giảng dạy về An toàn giao thông cũng được khéo léo chuyển tải thông qua các trò chơi sinh động như: nhận diện biển báo giao thông nhanh; thực hành đi xe đạp an toàn …Các trò chơi đã thu hút được sự hào hứng tham gia của đông đảo các em học sinh. Các em được học, được chơi và ghi nhớ những kiến thức An toàn giao thông một cách hết sức tự nhiên. Chính vì vậy, suốt chương trình luôn tràn ngập không khí sôi nổi, hào hứng xen lẫn bao tiếng cười hồn nhiên của các em. Những cánh tay đồng loạt giơ lên mỗi khi các cô, thầy vừa nêu ra câu hỏi cho thấy các em yêu thích và hòa mình vào buổi vui học đến thế nào.

Kết thúc buổi vui học, nụ cười vẫn lưu mãi trên gương mặt các em. Các em đã được học, được chơi hết mình trong một buổi học tập thể sinh động, đầy màu sắc và niềm vui. Nhưng quan trọng nhất, các em đã có thêm thật nhiều kiến thức về an toàn giao thông, những kiến thức bổ ích và thiết thực, có thể giúp tránh khỏi những nguy hiểm khi tham gia giao thông và giúp các em hình thành ý thức tham gia giao thông văn minh, an toàn.

Thông qua chương trình, tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ những đồng nghiệp đến từ mọi miền Tổ quốc. Ở họ, tôi thấy được sự nhiệt huyết và lòng yêu nghề. Dường như đó là điểm chung của mọi giáo viên trẻ, kể cả tôi. Tôi như được thắp sáng hơn khát vọng chinh phục thành công, không ngừng cố gắng, phấn đấu để có thể dạy tốt hơn. Hơn thế nữa, tôi còn mong muốn học sinh có thể tiếp thu kiến thức một cách thoải mái nhất trong mỗi tiết học của tôi, để các em thực sự nghĩ “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Từ các cuộc gặp gỡ đó, tôi thấy mình như dần trưởng thành hơn và vững tin hơn trên con đường giảng dạy sau này.

Tôi cảm thấy may mắn vì trong suốt quá trình tham gia dự thi, tôi đã nhận được sự ưu tiên, quan tâm và hỗ trợ từ phía Ban giám hiệu nhà trường, các đồng nghiệp và đặc biệt là Bộ giáo dục từ việc quản lý lớp đến việc chuẩn bị đồ dùng dạy học. Nhân đây, tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến tất cả mọi người.


Tin, bài và ảnh
Cô Hứa Thị Ngọc Nhờ
GVCN lớp Năm/1