ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP
TRƯỜNG TH LÊ ĐỨC THỌ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 366 /BC-TH.LĐT
|
Gò Vấp, ngày 24 tháng 5 năm 2019
|
BÁO CÁO
Việc thực hiện đánh giá học sinh tiểu học
theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT
Năm học 2018-2019
Căn cứ công văn số 4933/BGDĐT-GDTH ngày 04/10/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai tập huấn đánh giá học sinh tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xây dựng Kế hoạch tập huấn thực hiện Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GD&ĐT;
Căn cứ Kế hoạch số 2919/KH-GDĐT-TH ngày 24/8/2018 về công tác giáo dục tiểu học năm học 2018-2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Kế hoạch số 1128/KH-GDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp về công tác giáo dục Tiểu học năm học 2018-2019;
Căn cứ Công văn số 1384/GDĐT ngày 29 tháng 10 năm 2018 về hướng dẫn đánh giá học sinh cấp Tiểu học kể từ năm học 2018-2019.
Căn cứ Kế hoạch chuyên môn năm học 2018-2019 của Trường TH Lê Đức Thọ;
Năm học 2018-2019 kết thúc, Trường TH Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp báo cáo việc thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT, trong năm học 2018-2019 cụ thể như sau:
I. QUÁ TRÌNH CHỈ ĐẠO, THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC THEO THÔNG TƯ 22/2016/TT-BGDĐT
1. Chỉ đạo của Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo
Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị tiếp tục thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06 tháng 11 năm 2016.
2. Thuận lợi, khó khăn và giải pháp
2.1. Đối với cán bộ quản lý
a) Thuận lợi:
- Cán bộ quản lý nhà trường tận tình chỉ đạo, hướng dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện thông tư và tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục tốt nhất đến học sinh.
- Cán bộ quản lý nhà trường tổ chức triển khai sinh hoạt chuyên môn tập trung vào đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
- Cán bộ quản lý luôn cập nhật kịp thời những nội dung cơ bản của Thông tư 22 về việc đổi mới đánh giá học sinh Tiểu học và chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện.
- Thường xuyên tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm trong các buổi họp khối, sơ kết thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo TT 22/2016 vào cuối học kì I, cuối năm.
- Nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế chuyên môn trong việc làm hồ sơ sổ sách của giáo viên, của các tổ chuyên môn.
b) Khó khăn:
- Khi nhận xét, đánh giá phải lựa chọn ngôn ngữ thích hợp, lời nhận xét thật rõ ràng, cụ thể để làm sao phản ánh đúng chất lượng, năng lực của học sinh.
- Khi nhận xét giáo viên cố gắng đảm bảo cấu trúc: khẳng định, hỏi lại, khuyến nghị nên đôi khi có những trường hợp khó đưa ra lời nhận xét.
- Phải đảm bảo sự công bằng, khách quan khi đưa ra bất cứ lời nhận xét, đánh giá nào cho học sinh.
- Không phải PHHS nào cũng hợp tác tích cực với giáo viên trong việc hướng dẫn và quan sát quá trình học tập của học sinh.
c) Giải pháp:
- Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn định kì luôn chỉ đạo tập trung vào đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo TT 22/2016. Chú ý hiểu đúng và đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh: cách nhận biết các năng lực và phẩm chất của học sinh; cách nhận xét, hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện; cách ra đề kiểm tra giữa học kì I, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm học.
- Cán bộ quản lý tổ chức thực hiện và thường xuyên rút kinh nghiệm trong các buổi sinh hoạt chuyên môn và đưa ra biện pháp thực hiện cụ thể. Hướng dẫn cụ thể và tổ chức thực hành việc đánh giá thường xuyên các môn học và hoạt động giáo dục của học sinh trên lớp bằng nhận xét theo Thông tư 22/2016/TT-BGD ĐT và thực hiệc các báo cáo theo yêu cầu.
- Cán bộ quản lý xem xét, kiểm tra kế hoạch giảng dạy, cách chấm bài của giáo viên, kiểm tra đánh giá theo thông tư 22 để rút ra những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện thực tế.
- Giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện nhằm đưa ra các chỉ đạo đúng đắn.
- Khuyến khích, động viên các giáo viên thường xuyên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp trong công tác thực hiện đánh giá Thông tư 22.
- Hướng dẫn giáo viên thực hiện hồ sơ sổ sách theo tinh thần Thông tư 22.
2.2. Đối với giáo viên:
a) Thuận lợi:
- Được trang bị đầy đủ các loại sổ sách tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên trong việc học tập và thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
- Giáo viên thuận lợi hơn khi đánh giá học sinh.
+ Đánh giá sự hình thành và lực, phẩm chất của học sinh: Thông tư 22 viết gọn lại thành 2 nhóm. Điều này giúp giáo viên dễ dàng hơn trong đánh giá. Thông tư 22 cũng quy định thông qua quá trình đánh giá thường xuyên đến giữa và cuối mỗi học kì, lượng hóa mỗi năng lực, phẩm chất thành ba mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng . Việc lượng hóa này cho phép giáo viên, cha mẹ học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện. Từ đó giáo viên có những biện pháp kịp thời giúp đỡ học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tốt để các em ngày một tiến bộ hơn.
+ Đánh giá thường xuyên về học tập theo 3 mức: Hoàn thành tốt, Hoàn thành và Chưa hoàn thành. Xét về mặt tâm lý, 3 mức này nhìn nhận cụ thể hơn kết quả phấn đấu của học sinh.
- Giáo viên được chủ động trong việc ghi chép sổ sách.
- Trong đánh giá thường xuyên, giáo viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, dùng lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa, khi cần thiết giáo viên viết nhận xét hay những lưu ý đối với với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội trong học tập và rèn luyện giúp cho giáo viên thuận lợi hơn khi thực hiện đánh giá học sinh, có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến việc hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học.
- Thông tư 22 quy định khen thưởng những học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện và những học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về từng nội dung đánh giá và khen thưởng đột xuất, học sinh có thành tích đột xuất trong năm học. Quy định như vậy vừa cụ thể vừa giúp cho giáo viên và nhà trường thuận lợi hơn trong vấn đề khen thưởng học sinh mà vẫn đảm bảo không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh.
- BGH nhà trường luôn quan tâm, kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục tốt nhất đến học sinh.
- Có sự gắn kết giữa gia đình với nhà trường trong quá trình giáo dục học sinh.
- Nhà trường tổ chức dạy bán trú 100% nên giáo viên có điều kiện thuận lợi để gần gũi, sâu sát và hiểu học sinh hơn.
b) Khó khăn:
- Giáo viên phải lựa chọn ngôn ngữ thích hợp, lời nhận xét thật rõ ràng, cụ thể để làm sao phản ánh đúng chất lượng, năng lực của các em.
- Giáo viên khó tìm các biểu hiện và khó khăn khi phân ranh giới giữa các mức đánh giá. Để đánh giá chính xác đòi hỏi giáo viên trong quá trình đánh giá thường xuyên phải thu thập nhiều minh chứng. Bên cạnh đó, kết quả học tập của học sinh tiểu học thường thiếu tính ổn định, có thể hôm nay các em hoàn thành tốt, đạt điểm 9 -10 nhưng ngày mai lại không hoàn thành, đạt điểm kém.
- Giáo viên phải tư duy nhiều hơn, nâng cao tính khách quan và nhận xét sát thực.
c) Giải pháp:
- Hướng dẫn cho học sinh biết cách tự đánh giá mình, đánh giá bạn, nhóm bạn trong từng hoạt động.
- Định kì luân phiên nhóm trưởng, hội đồng tự quản; phân công nhiệm vụ cụ thể phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm giúp các em phát huy tối đa năng lực của mình; mạnh dạn, tự tin hơn trong học tập và trong giao tiếp.
- Giáo viên trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp thông qua dự giờ, thao giảng, sinh hoạt chuyên đề về đánh giá học sinh.
2.3. Đối với học sinh:
a) Thuận lợi:
- Thông tư 22 quy định đánh giá học sinh bằng lời nhận xét nên học sinh không phải mang áp lực điểm số. Các em có được cả một quá trình dài để phấn đấu trong học tập. Các em sẽ được đánh giá dựa trên những mặt mạnh của mình chứ không chỉ riêng về vấn đề học tập.
- Học sinh được tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập. Điều này giúp các em phát huy tinh thần tự học, tự đánh giá chính mình và bạn bè của mình.
- Học sinh không thụ động nghe đánh giá từ một phía giáo viên mà được tự đánh giá, nhận xét kết quả của mình và của các bạn.
- Đánh giá theo Thông tư 22 không có sự phân biệt học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu, học sinh không bị mặc cảm, áp lực về điểm số.
- Giáo viên nhận xét thường xuyên trong từng bài học cụ thể giúp học sinh kịp thời phát huy những điểm mạnh và khắc phục những hạn chế của bản thân.
- Những lời khen, tuyên dương của giáo viên là động lực cho học sinh tiếp tục cố gắng, phấn đấu vươn lên.
- Quy định về khen thưởng khá rõ ràng giúp học sinh tự nhận ra mình có điểm mạnh gì, thiếu hụt những gì về kiến thức kĩ năng để cố gắng phấn đấu.
b) Khó khăn:
- Một số học sinh ít quan tâm đến lời nhận xét trong vở, những học sinh học tốt vẫn có tâm lý thích điểm số để chứng tỏ thành tích học tập của mình.
- Đối với việc học sinh tự đánh giá và tham gia nhận xét bạn thì học sinh lớp 1, 2 chưa có khả năng tự nhận xét bản thân và các bạn một cách chính xác.
c) Giải pháp:
- Hình thành thói quen học tập theo nhóm ngay từ lớp 1, hướng dẫn học sinh tự đánh giá, nhận xét cho mình, cho bạn về mọi phương diện: Học tập, nói năng, đi đứng, ăn mặc, ... tạo thói quen cho học sinh nhận xét để thực hiện nhiệm vụ nhận xét của mình theo Thông tư 22.
- Học sinh phải học đều tất cả các môn, không được xem trọng môn này, xem nhẹ môn kia. Đặc biệt là kĩ năng quan sát thực tế học sinh cần được rèn luyện, trau dồi thường xuyên để tạo thành kĩ năng.
2.4. Đối với phụ huynh học sinh:
a) Thuận lợi:
- Không tạo áp lực về điểm số cho con em, không so sánh điểm của con với điểm của bạn khác.
- Biết điểm mạnh, điểm yếu của học sinh và có biện pháp giúp các em khắc phục ở nhà.
- PHHS gần gũi và quan tâm đến con cái mình hơn, không tạo nhiều áp lực cho các em.
- Tăng sự gắn kết giữa nhà trường và gia đình.
b) Khó khăn:
- Một vài PHHS còn băn khoăn không biết năng lực học tập của con em mình như thế nào vì đôi lúc lời nhận xét mang tính chia sẻ, động viên, phụ huynh không định lượng được mức độ cụ thể.
- Thông tư 22 đòi hỏi PHHS phải quan tâm thường xuyên hơn đến quá trình học tập của học sinh, theo dõi nhận xét của giáo viên để kịp thời giúp học sinh chỉnh sửa thiếu sót.
- Một số PHHS ít quan tâm đến việc học của con em mình, không chú ý đến lời nhận xét của giáo viên và như vậy việc nhận xét bằng lời sẽ không có tác dụng.
- Một số PHHS chưa phối hợp với giáo viên và nhà trường động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện; chưa thường xuyên trao đổi với giáo viên (trao đổi trực tiếp, điện thoại, nhắn tin qua cổng thông tin…).
c) Giải pháp:
- Tiếp tục tích cực liên hệ, phối hợp tốt, giải thích (đối với các trường hợp CMHS có thắc mắc) trong việc nhận xét, đánh giá học sinh. Đánh giá học sinh phải đảm bảo công bằng, chính xác, khách quan, từng bước nâng cao kết quả, hiệu quả giáo dục một cách cụ thể.
- Thường xuyên trao đổi với CMHS về việc học của học sinh, đề nghị CMHS cùng tham gia nhận xét, đánh giá con em mình.
- Tăng cường tuyên truyền, phối hợp giúp cho cha mẹ học sinh hiểu đúng, đầy đủ về ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh theo tinh thần TT22 đảm bảo việc thực hiện đồng bộ, mang lại hiệu quả cao.
3. Đánh giá kết quả đạt được
3.1. Ưu điểm:
- Thông tư 22 phù hợp với thực tiễn, nhận được sự đồng tình từ phía giáo viên, giảm bớt gánh nặng sổ sách. Giáo viên được tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý đối với học sinh.
- Ban Giám hiệu theo dõi, kiểm tra việc giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn việc nhận xét hằng ngày, hằng tuần qua cổng thông tin điện tử.
- Giáo viên thực hiện việc đánh giá bằng lời hầu hết học sinh trong lớp, trong từng tiết dạy và tổ chức cho học sinh biết tự đánh giá, tham gia đánh giá trong quá trình học tập trên lớp. Giáo viên ghi rõ những cái được, chưa được của học sinh, đưa ra lời tư vấn, giải pháp để học sinh khắc phục hạn chế đó; học sinh tiến bộ có lời khen, động viên kịp thời.
- Học sinh thích những lời nhận xét trong vở. Các em đã hiểu được những tiến bộ của bản thân cũng như cần cố gắng hơn trong học tập thông qua lời nhận xét và biện pháp hỗ trợ của giáo viên. Nhiều học sinh đã mạnh dạn, tự tin hơn trong việc tự đánh giá kết quả học tập của bản thân và của bạn.
- Học sinh có tâm lí thoải mái, không mặc cảm, không bị áp lực về điểm số. Các em được sự quan tâm, động viên, khuyến khích của thầy cô nên hào hứng đến lớp, chất lượng học tập được nâng cao. Bước đầu các em được làm quen với việc tự đánh giá mình và nhận xét góp ý bạn. Các em không nảy sinh tâm lí đố kị lẫn nhau, biết chia sẻ và giúp đỡ nhau cùng tiến.
3.2. Nhược điểm:
- Lời nhận xét đôi khi bị trùng lặp do số lượng học sinh quá đông. Hơn nữa việc ghi nhận xét vào vở học sinh đòi hỏi nét chữ giáo viên phải đẹp, chân phương. Để làm được điều này đòi hỏi giáo viên phải nắn nót từng con chữ rất mất thời gian.
- Giáo viên bộ môn do dạy nhiều lớp và đặc trưng môn học nên lời nhận xét thường bị trùng lặp.
4. Bài học kinh nghiệm
- Tăng cường sự liên hệ, phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để cha mẹ học sinh, cộng đồng xã hội hiểu đúng và đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT, từ đó hỗ trợ học sinh phát triển tốt hơn về mọi mặt.
- Giáo viên càng ghi lời nhận xét cụ thể, rõ ràng học sinh càng tiếp thu được nhiều kiến thức và phát triển tốt hơn.
- Tiếp tục nâng cao nhận thức học sinh và hướng các em phát triển nhân cách một cách toàn diện nhất.
- Coi trọng sự phát triển năng khiếu một cách tự nhiên từ phía học sinh.
- Học sinh tự tin, chủ động, sáng tạo hơn trong mọi hoạt động giáo dục.
II. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN TIẾP THEO
- Không có.
Trên đây là báo cáo việc thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT năm học 2018-2019 của Trường TH Lê Đức Thọ./.
- Nơi nhận: KT. HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD&ĐT (để báo cáo); PHÓ HIỆU TRƯỞNG
- Các bộ phận liên quan,
- Lưu: CM, VT.
Nguyễn Thị Ánh Nga