ĐỔI MỚI HÌNH THỨC DẠY KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH
Học ngoại ngữ đối với lứa tuổi tiểu học có rất nhiều lợi thế. Học sinh tiếp thu từ vựng, phát triển kĩ năng nghe nói rất nhanh, nhưng đối với kĩ năng đọc hiểu lại rất nhàm chán và khó khăn.
Các bài đọc chứa nhiều từ khiến học sinh cảm thấy khó khăn, mệt mỏi, nản chán để cố nhớ hết bài đọc.
Giáo viên giảng dạy phải tìm ra cách khắc phục tình hình để học sinh có thể nhớ được nội dung bài học, cảm thấy kĩ năng đọc hiểu không khó và thấy hứng thú với việc đọc.

Hình ảnh: Cô Thư – GVTA trong một tiết dạy sử dụng Sơ đồ tư duy
- Sơ đồ tư duy được cho là công cụ ghi chép hiệu quả nhất đã được rất nhiều người thành công trên nhiều lĩnh vực sử dụng và ca ngợi.
- Sơ đồ tư duy giải quyết được những vấn đề tồn tại trong việc dạy và học kĩ năng đọc hiểu môn Tiếng anh.
- Sử dụng sơ đồ tư duy để ghi lại nội dung bài đọc với những cụm từ ngắn gọn được sắp xếp theo các ý logic giúp học sinh ghi nhớ dễ dàng hơn.
- Học sinh vận dụng cả hai bán cầu não cùng lúc để làm việc – phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học thích tưởng tượng, và bị lôi cuốn bởi màu sắc một cách đặt biệt. Với lứa tuổi tiểu học, sự mơ mộng, ghi nhớ hình ảnh, màu sắc là rất lớn. Việc sử dụng sơ đồ tư duy giúp khắc phục sự mất tập trung trong giờ học, biến nhược điểm thành ưu điểm để các em tiếp thu bài một cách hiệu quả, nhẹ nhàng nhất đồng thời giúp các em phát triển toàn diện hơn.
- Học sinh từng bước tự mình hệ thống hóa kiến thức các bài học, tăng cường khả năng tự giác, tự học, luôn chủ động trong các công việc.

Hình ảnh: Các bạn học sinh nhóm 5 của lớp 4/5 đang tự tạo sơ đồ tư duy sau bài đọc hiểu
- Học sinh nhớ được nội dung bài tốt hơn sơ đồ tư duy.
- Học sinh có thể vận dụng vốn ngôn ngữ của mình để liên kết các ý lại với nhau.
- Học sinh được rèn kĩ năng thuyết trình, ngôn ngữ trình bày sau mỗi bài vẽ sơ đồ tư duy.

Hình ảnh: Bạn Bảo Ngọc lớp 4/5 tự tin trình bày lại nội dung bài đọc qua Sơ đồ tư duy
- Sử dụng sơ đồ tư duy trong việc giảng dạy Tiếng anh nói chung và kĩ năng đọc hiểu nói riêng ở cấp Tiểu học còn khá mới lạ và đó thật sự là một trải nghiệm, thách thức đối với cả giáo viên và học sinh. Nhưng kết quả đạt được sẽ là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực ấy. Học sinh sẽ có được khả năng tư duy tốt, các kĩ năng đọc hiểu và khả năng ghi nhớ bài ấn tượng. Đặc biệt, học sinh sẽ có được thái độ học tập tích cực đối với kĩ năng được coi là khó khăn nhất trong việc học ngoại ngữ.
Tin, bài và ảnh:
Cô Trần Thị Anh Thư
GV Tiếng Anh