Một mục đích khác của tâm lý học tích cực là đưa những nhận biết về điểm mạnh và điểm yếu của chúng ta vào thế cân bằng. Tâm lý học tích cực theo truyền thống cho rằng các lĩnh vực tâm lý học khác đã quá chú trọng vào nỗi đau, chấn thương, những cảm xúc, trải nghiệm tiêu cực và điều này cần thay đổi (Seligman, 2002).
Với suy nghĩ đó, điểm yếu trong tâm lý tích cực được coi là một trong 24 Điểm mạnh của Tính cách mà bạn có chỉ số thấp hơn, chứ không phải là sự thiếu hụt hoàn toàn của một điểm mạnh nói riêng. Peterson và Seligman (2004) tin rằng mỗi người khi nắm giữ tất cả các Điểm mạnh của Tính cách bên trong mình sẽ cho phép bản thân phản ứng và hành xử theo những cách tích cực hơn.
Tâm lý học tích cực không coi điểm yếu là một lĩnh vực ‘không thể sửa chữa’ và chúng ta có thể cố gắng cải thiện một số Điểm mạnh tính cách có chỉ số thấp hơn của mình nếu muốn, thông qua các kỹ thuật và công cụ tâm lý tích cực khác nhau.