Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đạo đức Nhà giáo
Những quan điểm và tư tưởng
của Chủ tịch Hồ Chí Minh về rèn luyện phẩm chất, đạo đức, năng lực của Nhà giáo
ngay từ ngày đầu lập nước cho đến khi Người đi xa về sự nghiệp giáo dục - đào tạo,
nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; đào đạo những con người
có tài, có đức, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, cũng chính là những vấn đề cơ bản
mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đặt ra và yêu cầu đổi mới một nền giáo dục của
nước nhà ngày càng phát triển lên một tầm cao mới và chiều sâu mới, để đáp ứng yêu
cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước trong thời kỳ hội nhập Quốc tế hiện nay.

Trên tinh thần nắm vững quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lênin “bản thân
nhà giáo dục cũng cần phải được giáo dục”; Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Người huấn
luyện phải học thêm mãi thì mới làm được công việc huấn luyện của mình... Người
huấn luyện nào tự cho là mình đã biết đủ cả rồi, thì người đó dốt nhất”. Người
dẫn lại câu nói của Khổng Tử: “Học không biết chán, dạy không biết mỏi” và lời
dạy của V.I.Lênin: “Học, học nữa, học mãi” để nhấn mạnh rằng người huấn luyện nào tự
mãn cho mình giỏi rồi mà dừng việc học lại là lùi bước, là lạc hậu, là tự đào
thải mình.
Phải thường xuyên tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, phương
pháp sư phạm để thực sự là tấm gương sáng ngời cho học sinh học tập noi theo.
độ chuyên môn, nghiệp vụ, Người còn thường xuyên nhắc nhở mỗi thầy giáo, cô giáo phải thường xuyên rèn luyện đạo đức nhà giáo mẫu mực. Người nhấn mạnh: “Dạy cũng như học phải biết chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách mạng. Đó là cái gốc, rất là quan trọng. Nếu không có đạo đức cách mạng thì có tài cũng vô dụng”. Đạo đức nhà giáo trong tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm những phẩm chất cơ bản: hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân; thương yêu học trò và yêu nghề; yêu lao động và quý trọng người lao động chân tay; có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Đạo đức nhà giáo có thể được hiểu là những quy tắc, chuẩn mực quy định thái độ và hành vi ứng xử của nhà giáo trong từng tình huống cụ thể.Trên thực tế hiện nay, đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo còn được gọi bằng nhiều tên khác nhau với ý nghĩa đồng nhất, đó là đạo đức nghề giáo, đạo đức những người làm thầy… Hồ Chí Minh cho rằng: "Nghề thầy giáo là rất quan trọng, rất là vẻ vang; ai có ý kiến không đúng về nghề thầy giáo, thì phải sửa chữa”. Hồ Chí Minh là hiện thân của một nhà giáo cách mạng, suốt đời vì nước, vì dân, vì nền giáo dục nước nhà, đời tư trong sáng giản dị, nói đi đôi với làm và là một tấm gương sáng ngời về tinh thần tự học. Người đã từng đứng trên bục giảng với tư cách là một nhà giáo, tự thiết kế nội dung chương trình, tổ chức lớp học, truyền đạt bằng phương pháp hiện đại.
Tin, bài (Sưu tầm)
Thầy Lê Nguyễn Minh Nguyên