Tự giác trong học tập
Để con biết tự giác trong học tập, đặc biệt là học sinh tiểu học, người lớn cần đóng vai trò là người gợi ý, đồng hành, giúp đỡ. Tuyệt đối không làm hộ, không nên lúc nào cũng ngồi cạnh con khi con học bài.
Trẻ cần phải tự làm bài tập, cha mẹ đóng vai trò là người hướng dẫn nếu trẻ cần, tuy nhiên, trước khi hướng dẫn cần yêu cầu trẻ suy nghĩ kĩ và tự làm bài. Trường hợp không thể giải được bài tập đó, người lớn mới trợ giúp. Điều này tạo cho trẻ thói quen tự suy nghĩ, không ỷ lại vào người khác.
Sau khi con đã làm xong bài tập, cha mẹ có thể kiểm tra lại xem con làm đã đủ bài và đã đúng hay chưa. Việc kiểm tra này đôi lúc là không cần thiết. Thi thoảng hãy để trẻ có cơ hội được tự kiểm tra, và để chúng “có cơ hội được sai”. Điều này có nghĩa là không nhất thiết rằng lúc nào bài con làm cũng phải đúng. Việc có thể làm sai, mắc lỗi sẽ khiến trẻ biết tự chịu trách nhiệm với những bài làm của mình và quan trọng hơn cả là rút kinh nghiệm cho bản thân, lần sau sẽ làm cẩn thận hơn.