Khi thầy cô mang hạnh phúc đến lớp học, kết quả học tập của học sinh sẽ tốt hơn rất nhiều.
Hoạt động toàn cầu
Khi hạnh phúc trong trường học chuyển từ một ý tưởng sang một sáng kiến toàn cầu, nhiều hệ thống đang được đưa ra để tạo ra các chính sách và thực tiễn hiệu quả. Tại lễ hội Mạng giáo dục tích cực quốc tế (IPEN) ở Dallas năm ngoái, Tiến sĩ Martin Seligman, giám đốc Trung tâm tâm lý học tích cực Penn tại Đại học Pennsylvania lưu ý rằng trong khi cha mẹ tuyên bố điều họ mong muốn nhất cho con cái họ là “hạnh phúc”, nhưng giáo dục cũng như toàn bộ những điều cha mẹ làm đã bỏ qua hạnh phúc của con và thay vào đó là phát triển kỹ năng như toán học, thành tích và thành công. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hạnh phúc là chìa khóa dẫn đến thành công, chứ không hẳn đã có chiều ngược lại.
Tại các khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đang kêu gọi một sự thay đổi cơ bản trong các hệ thống giáo dục. Dự án Trường học Hạnh phúc, được hình thành bởi Kim Gwang Jo, giám đốc UNESCO Bangkok, xem xét mối quan hệ giữa hạnh phúc và chất lượng giáo dục. Dự án này kêu gọi các trường nhìn xa hơn các lĩnh vực học tập truyền thống và bắt đầu nắm bắt và thực hiện các yếu tố khác góp phần mang lại sức khỏe và hạnh phúc cho học sinh.
Báo cáo năm 2016 của UNESCO, “Trường học hạnh phúc: Khuôn khổ cho người học ở châu Á-Thái Bình Dương”, xác định 22 tiêu chí để tạo ra những gì họ coi là Trường học hạnh phúc. Các tiêu chí thuộc ba loại: con người, quá trình và địa điểm. Và tập trung chú ý vào những gì quan trọng để tạo ra hạnh phúc và hạnh phúc ở trong mỗi lĩnh vực đó.
Báo cáo kêu gọi những người ra quyết định hãy “tạo nhiều thời gian và không gian hơn cho cách học mà có thể nâng cao hạnh phúc và tiềm năng của người học, với hi vọng truyền cảm hứng cho người học hạnh phúc hơn để có thể đóng góp cho xã hội hạnh phúc cuối cùng là đến một thế giới hạnh phúc hơn”. Nhân tố này dường như là để những người quyết định cả ở cấp độ chính phủ và trường học phải đầu tư vào nó.
Trong thời điểm giáo viên và hiệu trưởng đang chịu áp lực về điểm số, những học sinh hạnh phúc cùng với kết quả học tập được cải thiện sẽ khiến cho “cuộc đối thoại bắt đầu dễ dàng”, theo bà Jillian Darwish, chủ tịch học viên Mayerson tại Cincinnati, cung cấp chương trình Cộng đồng học tập thịnh vượng. Bà nói “Bất kì một giáo viên nào ngoài kia đều mong muốn giúp đỡ cho những người khác tìm thấy tiềm năng lớn nhất của họ. Đó là lý do tại sao họ theo đuổi nghề này. Họ quan tâm về những người khác”.
Cộng đồng Học tập Thịnh vượng sử dụng ba thành phần chính: Phần quan trọng nhất là học tập cảm xúc xã hội dạy cho học sinh kỹ năng tương tác và ra quyết định có trách nhiệm. Phần thứ hai hướng dẫn học sinh về cách xác định điểm mạnh và làm việc với chúng. Phần thứ ba, một thành phần trò chơi kỹ thuật số được cung cấp bởi đối tác Happify, giúp dạy cho học sinh về tính tích cực theo cách thực hành.
Bà Jillian phát biểu: “Đây không phải là một chương trình dành cho giáo viên để dạy cho học sinh của mình. Nó bắt đầu với các giáo viên. Là một nhà giáo dục, tôi sẽ tìm hiểu xem, thế mạnh cá nhân của tôi là gì? Làm thế nào tôi có thể sử dụng những sức mạnh đó để phát triển đội ngũ tuyệt vời? Khi tôi đã trải nghiệm điều đó ở cấp độ cá nhân, sau đó tôi có thể bắt đầu chia sẻ nó với các học sinh của mình.”
Bằng cách dạy cho các giáo viên và sau đó đến học sinh để “tập trung vào những điểm mạnh, không phải những gì họ cảm thấy xấu hổ, tự ti, nó tạo ra một động lực hoàn toàn khác biệt. Đối với tôi, đó là thuốc giải cho nhiều vấn đề xã hội và hành vi mà chúng ta thấy trong trường học. Nếu chúng ta đồng ý tìm kiếm những điều tốt nhất trong bản thân và trong những người khác, nó chắc chắn sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với nhau”.
Phản hồi từ học sinh và các nhà giáo dục cũng củng cố những gì Jillian đã quan sát, và cho thấy những kỹ năng mới này đang giúp học sinh cả về cá nhân và học tập. Một học sinh lớp sáu tham gia chương trình Cộng đồng học tập thịnh vượng nói rằng lúc đầu cậu bé rất ghét trường học. Cậu nói “Nhưng với chương trình này, bạn sẽ có một cái gì đó để mong đợi. Tớ thức dậy vào buổi sáng, làm mọi thứ thật nhanh chóng và cố gắng để có thể được đến trường”.
Học sinh lớp năm và lớp sáu của Trường Công lập Cincinnati đưa ra những câu chuyện tương tự, đã coi việc xác định thế mạnh cá nhân đã giúp họ tiếp cận vấn đề một cách khác biệt. “Điểm mạnh của mình là yêu thích học hỏi và tha thứ” – báo cáo của một học sinh, còn nói thêm rằng việc tập trung vào các điểm mạnh đã giúp bạn ấy hiểu bản thân tốt hơn và giúp cho bạn ấy làm quen với những người khác. Nó cũng giúp cho cô bé hiểu được những điểm mạnh mà mình muốn làm khi phát triển học tập – trở nên mạnh mẽ và dũng cảm nhưng cũng củng cố sự tự tin của mình. Điều đó đã biến cô ấy thành một học sinh tốt hơn. “Tớ đã từng có một khoảng thời gian khó tập trung vào toán học. Nhưng bây giờ tớ có thể tự tin để làm bài kiểm tra và biết rằng mình có thể làm được”, cô bé nói.
Minh chứng tích cực
Một nghiên cứu được công bố vào tháng 11 trên Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, đã xem xét nhiều kết quả nghiên cứu trong 15 năm qua xác nhận rằng một môi trường học đường tích cực có thể bù đắp nhiều tác động tiêu cực của đói nghèo.
Năm 2016, nhiều trường bắt đầu xem xét vai trò của văn hóa trong kết quả học tập và Bộ Giáo dục Hoa Kỳ thậm chí còn giới thiệu một công cụ trực tuyến để giúp các hiệu trưởng đo lường và hiểu môi trường trường học của họ. “Mọi học sinh đều thành công”, được ký thành luật vào cuối năm 2015, yêu cầu các trường ở Hoa Kỳ phải xem xét các yếu tố phi học thuật như văn hóa học đường khi đánh giá thành công chung. Và Mạng Giáo dục Quốc tế tích cực đã được tạo ra ba năm trước để giúp xây dựng một mạng lưới toàn cầu gồm các nhà giáo, học sinh và đại diện từ các chính phủ cùng công ty hỗ trợ cho ý tưởng cải tổ và biến đổi mô hình giáo dục hiện đại.
“Con tàu lớn của giáo dục sẽ quay trở lại. Nhưng việc dịch chuyển bánh lái chỉ cần vài độ sẽ làm thay đổi tiến trình đường dài của con tàu đó. Bây giờ tôi cảm thấy tràn đầy hi vọng hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong giáo dục, chúng ta đang thấy được sự thay đổi đó”. Giáo sư Lea Waters nói.