Top
5 Biện pháp giúp học sinh tiểu học tập trung nghe giảng và không nói chuyện
riêng
1. Linh hoạt trong việc sắp xếp chỗ ngồi
Đối với bất cứ một cấp học nào cũng vậy, chọn chỗ ngồi trong lớp luôn được xem là việc hết sức quan trọng và nếu không sắp xếp một chỗ ngồi thích hợp và khoa học cho học sinh thì có thể gây ra những hậu quả không mong muốn. Bởi lẽ, điều này không chỉ liên quan đến vấn đề nói chuyện riêng của học sinh, ảnh hưởng đến khả năng tập trung trong giờ học mà còn kéo theo nhiều yếu tố khác nữa. Tùy theo giới tính, cá tính, năng lực học tập, thể chất của học sinh, giáo viên có thể xếp chỗ ngồi cho học sinh.
2. Giữ trật tự lớp học thông qua những câu chuyện kể
Đối với trẻ thơ, thế giới cổ tích luôn là điều hấp dẫn nhất. Những câu chuyện thần bí, những chi tiết ly kỳ cùng những nhân vật hài hước, những cô bé, cậu bé ngoan được tiên giúp đỡ,... trong các câu chuyện cổ tích bao giờ cũng có sức hút mạnh mẽ đối với tất cả các em trong độ tuổi này. Các giáo viên nên tận dụng điểm này để rèn cho các em thói quen trật tự chú ý trong khoảng thời gian dài. Những giờ rảnh rỗi hay các tiết sinh hoạt lớp chính là thời điểm thích hợp nhất để giáo viên kể chuyện cho học sinh, hay cũng có thể lồng ghép vào các tiết học nếu như câu chuyện có liên quan đến môn học đó.
Mặt khác, giáo viên cũng có thể tổ chức cho các em được đóng vai theo
câu chuyện để tạo thêm sự phấn khích. Chắc chắn rằng quá trình này sẽ giúp
được cho các em có thói quen tập trung chú ý trong khoảng thời gian lâu hơn.
Thông qua đó, học sinh giữ được trật tự trong suốt tiết học mà không bị gò bó
hay gượng ép. Và một khi đã khắc phục được tình trạng mất trật tự hay nói
chuyện riêng trong giờ học, học sinh sẽ trở nên ngoan hơn, học tập tốt hơn. Bài
học được các em tham gia sôi nổi trong nề nếp nghiêm túc. Chính vì thế, chất lượng
ngày càng được nâng cao, hiệu quả giáo dục sẽ ngày càng được cải thiện.
3. Xây dựng nội dung bài giảng sao cho thật hấp dẫn, lôi cuốn
Nội dung học tập nhàm chán, thiếu hấp dẫn cũng là điều dễ khiến các em đâm ra chán nản, chỉ biết nói chuyện cho nhanh hết giờ. Để học sinh luôn chú ý trong học tập, không ồn ào, gây mất trật tự thì trong các tiết học đòi hỏi người giáo viên phải nỗ lực và thật sáng tạo trong cách giảng bài của mình. Nếu cứ gõ thước và nhắc “Các em im lặng đi, các em không được nói chuyện, rồi gọi tên liên tục: Mai, Bình, Nam.” thì sẽ không có hiệu quả mà ngược lại giáo viên sẽ bị mất thời gian, từ đó có thể tạo thêm không khí căng thẳng trong giờ học.
Nếu giáo viên biết kết hợp các phương pháp, hình thức dạy học một cách
linh hoạt, mềm dẻo, phù hợp thì sẽ thu hút học sinh vào bài học, có thể khắc phục
được tình trạng mất trật tự, nói chuyện riêng của học sinh một cách nhanh
chóng. Trong chương trình đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay có khá nhiều
hình thức tổ chức tiết học rất hay chẳng hạn như: tổ chức trò chơi, thi đua tổ,
thi đua cá nhân, thảo luận nhóm,… Với các hình thức tổ chức các tiết học như vậy
sẽ tạo không khí sôi nổi, hưng phấn cho học sinh. Thông qua trò chơi học tập,
thảo luận nhóm,... sẽ thoả mãn được nhu cầu chơi và giao tiếp của trẻ.
4. Áp dụng hình thức thi đua
Thi đua, khen thưởng cũng là một hình thức có thể cải thiện một cách rõ rệt tình trạng nói chuyện riêng của học sinh. Giáo viên có thể cho các tổ trong lớp thi đua xem trong tuần tổ nào học nghiêm túc nhất, giữ trật tự trong giờ học tốt nhất. Sau mỗi buổi học thì sẽ tiến hành bình chọn, tổ nào nhất sẽ được thưởng một phần quà nào đó và sẽ được tổng kết vào giờ sinh hoạt lớp cuối tuần. Hình thức thi đua như thế này vừa mang tính tập thể lại vừa mang tính cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, thông qua việc thi đua giữa các tổ tạo cũng có thể tạo cho các em có tinh thần “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”.
5. Cho học sinh ngồi thoải mái, không gò bó
Có một vài trường hợp, giáo viên yêu cầu học sinh ngồi nghiêm hệt như những bức tượng trong giờ học vì nghĩ rằng các em sẽ trật tự hơn khi nghe giảng, thế nhưng, điều đó lại gây căng thẳng, mệt mỏi, làm cho các em "buộc" phải cựa quậy, nói chuyện riêng cho "miệng được vận động". Thế nên, giáo viên cứ cho học sinh ngồi thoải mái, không gò bó (chẳng hạn như: không nên bắt các em khoanh tay đặt lên bàn,...); trong tiết học, nên dành một vài phút cho học sinh vận động với những bài thể dục tại chỗ thích hợp.