Học tiếng Anh từ nhỏ có thực sự khiến trẻ trở nên thông minh hơn hay không không? Trí não trẻ hoạt động như thế nào khi được học song song 2 ngôn ngữ từ những ngày còn bé? Làm thế nào để bé giỏi tiếng Anh cho trẻ em 2 - 3 tuổi ngay từ mẫu giáo?
Để tìm ra câu trả lời cho hai câu hỏi trên, hãy cùng chúng tôi tham khảo những thông tin trong bài viết này nhé!
Trẻ học tiếng Anh từ nhỏ có thực sự thông minh hơn?
Trong nhiều năm, có một niềm tin rằng trẻ em học cả 2 ngôn ngữ từ những ngày thơ ấu (trẻ song ngữ) sẽ tụt hậu về học vấn và trí tuệ.
Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã cho thấy điều này là không đúng sự thật. Các nhà khoa học tin rằng việc chuyển đổi giữa hai hoặc nhiều ngôn ngữ tạo cho não một sự khéo léo và cải thiện sự chú ý, trí nhớ, kỹ năng giải quyết vấn đề và lập kế hoạch của chúng ta.
Tham khảo thêm:
Bằng chứng cho thấy nhiều trẻ học song ngữ ở Mỹ đạt điểm cao hơn những người bạn cùng lứa trong một loạt các bài kiểm tra về nhận thức.
Tiến sĩ Francesca La Morgia là trợ lý giáo sư trong bài phát biểu lâm sàng và nghiên cứu ngôn ngữ tại Trinity College Dublin, đồng thời cũng là người sáng lập và là giám đốc của một tổ chức được gọi là Mother Tongues đã cho biết “Trẻ nhỏ tiếp nhận ngôn ngữ tốt hơn so với thanh thiếu niên hoặc người lớn”. Ông cũng nói thêm rằng cha mẹ cần bắt đầu dạy trẻ học ngôn ngữ thứ hai càng sớm càng tốt.
Não sẽ phát triển hơn khi được học 2 ngôn ngữ?
Học ngôn ngữ thứ 2 từ khi còn nhỏ từ lâu đã được biết đến là một cách để thúc đẩy trí não phát triển.
Não bộ của trẻ hoạt động tốt hơn khi được học song ngữ
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bộ não của trẻ tiếp xúc với 2 ngôn ngữ sẽ hoạt động tốt hơn ngay cả trước khi chúng có thể nói được.
Các nhà khoa học cũng cho rằng, chỉ cần lớn lên trong một môi trường mà trẻ có thể được nghe nhiều hơn một ngôn ngữ trẻ có thể nói ngôn ngữ đó. Qua đó cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như trí nhớ của trẻ.
Tham khảo thêm:
Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy, việc nói hai hoặc nhiều ngôn ngữ từ khi còn nhỏ giúp trẻ phát triển kỹ năng nhận thức tinh tế hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất của các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington (Seattle) cho thấy sự phát triển thực sự bắt đầu vào thời điểm trẻ được 11 tháng tuổi- khi trẻ sẵn sàng nói những lời nói đầu tiên.
Nghiên cứu về sự khác biệt của hoạt động não ở trẻ học song ngữ và đơn ngữ
Một thử nghiệm cho thấy khu vực não chịu trách nhiệm về “chức năng điều hành” sẽ phát triển nhiều hơn ở các bé được học 2 ngôn ngữ hơn so với chỉ học 1 ngôn ngữ mẹ đẻ.
Vùng não điều hành chính là bộ máy điều khiển của não, từ vùng này, não tổ chức các phần còn lại. Nhờ đó trẻ học tiếng Anh từ khi còn nhỏ sẽ có khả năng học tập tốt hơn, giải quyết vấn đề, trí nhớ và các kỹ năng khác tốt hơn.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Developmental Science do Naja Ferjan Ramirez thuộc Viện nghiên cứu và khoa học của trường đại học ILABS đã cho thấy các bé học 2 thứ tiếng từ nhỏ có phản ứng mạnh mẽ hơn trong vỏ não trước trán- phần chi phối chức năng điều hành rất lớn (washington.edu)
Nghiên cứu này đã được tiến hành bằng theo dõi hoạt động não của 16 đứa trẻ sơ sinh 11 tháng tuổi, một nửa trong số chúng được học 2 thứ tiếng từ nhỏ và nửa còn lại chỉ học 1 ngôn ngữ.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các tai nghe đặc biệt để ghi lại những thay đổi từ tính trong tế bào thần kinh khi trẻ được nghe âm thanh lời nói trong 18 phút.
Tiến sĩ Ramirez cho biết: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng trước khi trẻ có thể nói chuyện, trẻ được học 2 ngôn ngữ từ nhỏ đã thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chức năng điều hành”. Cô cho biết thêm: “Điều này cho thấy rằng học song ngữ không chỉ phát triển khả năng ngôn ngữ mà còn phát triển nhận thức nói chung”.
Patricia Kuhl- đồng sự của Ramirez cũng nói thêm: “Các bé học 1 ngôn ngữ duy nhất cho thấy có sự thu hẹp trong nhận thức về âm thanh vào khoảng 11 tháng tuổi”. “Những đứa trẻ sơ sinh lớn lên khi được học 2 ngôn ngữ dường như vẫn “cởi mở” với âm thanh của ngôn ngữ mới trong thời gian dài hơn so với những bé chỉ học 1 ngôn ngữ”, vậy nên bạn có thể cho bé nghe những bài hát tiếng Anh trẻ em vui nhộn (ilabs.uw.edu)
Từ những thông tin và nghiên cứu của Ramirez, chúng ta có thể khẳng định được một điều, khi được học tiếng Anh từ thời thơ ấu, trẻ không những có thể sử dụng ngôn ngữ đó một cách thành thạo mà còn giúp trẻ trở nên thông minh hơn. Tuy nhiên, dạy tiếng Anh cho trẻ em như thế nào cũng là một vấn đề quan trọng cần được quan tâm!