Hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của chúng ta là điều quan trọng đối với tâm lý học tích cực, vì nó tạo nền tảng cho phần lớn lý thuyết và công việc trị liệu.
Khuyến khích trẻ em nhận thức được điểm mạnh của chúng sẽ giúp chúng phát triển sự tự tin và nhận thức rõ về bản thân hơn, cũng như đánh giá sâu sắc hơn về giá trị và sự khác biệt của mỗi chúng ta (Peterson và Seligman, 2004).
Nghiên cứu sâu hơn đã hỗ trợ tác động tích cực của việc khuyến khích các cá nhân khám phá và hiểu những điểm mạnh về tính cách của họ:
- Quá trình xác định và sử dụng thế mạnh của bạn trong cuộc sống hàng ngày có liên quan đến việc nâng cao sức sống và động lực sống (Clifton và Anderson, 2001), tăng xác suất đạt được mục tiêu cũng như ý thức sống mạnh mẽ hơn (Hodges và Clifton, 2004) ). Nó cũng có liên quan đến sự tự tin, gắn kết và năng suất cao hơn (Peterson và Seligman, 2004).
- Rust, Diessner và Reade (2013) phát hiện ra rằng những sinh viên được khuyến khích tập trung vào việc xác định điểm mạnh tính cách của họ trong 12 tuần đã cho thấy mức tăng cao hơn trong Thang điểm hài lòng với cuộc sống (Diener et al., 1985) so với nhóm đối chứng.
- Xác định điểm mạnh cũng có liên quan đến lợi ích ngoài cá nhân. Tập trung vào điểm mạnh của nhân viên khi đánh giá hiệu suất đã được chứng minh là làm tăng năng suất tại nơi làm việc lên đến 34% (Hội đồng Lãnh đạo Doanh nghiệp, 2002).
- Việc sử dụng các biện pháp can thiệp dựa trên điểm mạnh tại nơi làm việc cũng dẫn đến việc giảm tỷ lệ thay đổi của nhân viên lên tới 14% (Asplund et al., 2009).
Hiểu được điểm mạnh đã được chứng minh là có những lợi ích tích cực rộng rãi trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, nghiên cứu đã tiến thêm một bước và thừa nhận rằng bên cạnh việc biết điểm mạnh của chúng ta, thì việc biết khi nào nên sử dụng chúng cũng quan trọng không kém. Hiểu được điểm mạnh nào là tối ưu trong bối cảnh nào cho phép chúng ta điều hướng hiểu biết sâu hơn về bản thân và đạt được mục tiêu (Ryan, 2009; Schwartz và Sharpe, 2006).