Một phương pháp giảng bài hay khác, giúp rèn luyện tính trật tự cho học sinh là khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động kể chuyện trên lớp. Rất nhiều người khi nghe đến điều này sẽ nghĩ rằng: Kể chuyện sẽ rất ồn ào, làm sao để các em trật tự được?
Đúng vậy, việc phân vai để tập luyện kể chuyện đôi khi sẽ rất ồn ào, nhất là khi cả lớp được chia nhóm và tập kể chuyện một lúc. Tuy nhiên, sau thời gian tập luyện này, mọi người sẽ nhận thấy được hiệu quả rèn luyện tính trật tự mà cách này mang lại.

Rèn luyện tính trật tự cho học sinh trong mỗi buổi học
Khoảng 10 – 15 phút đầu, học sinh được tự do phân vai và tập kể chuyện, giúp các em cảm thấy vui vẻ, thoải mái. Tất nhiên mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của giáo viên và không được thái quá.
Sau đó, giáo viên sẽ yêu cầu các em trật tự, ngồi lại ngay ngắn để bắt đầu thi kể chuyện. Cứ mỗi nhóm lên kể chuyện thì các học sinh còn lại đều phải tập trung lắng nghe, đưa ra ý kiến nhận xét, đánh giá của mình. Dần dần, các em sẽ biết tự giác nghiêm túc, giữ gìn trật tự trong giờ học và rèn khả năng lắng nghe của mình.