1. Trò chơi: Lắp một đoàn tàu
a.Cách chơi:
Bạn cần vài cái vỏ hộp rỗng đủ lớn để bé ngồi vào trong. Chuẩn bị các phụ liệu để cắt dán, và dạy một bé cách để biến cái hộp của mình thành một toa tàu. Sau khi trẻ cố gắng trang trí chiếc hộp với bánh xe, cửa sổ và bất cứ thứ gì trẻ nghĩ ra, bạn hãy giúp bé nối từng toa với nhau.
b. Tác dụng:
Trò chơi này dạy trẻ tính kiên nhẫn. Trò chơi này yêu cầu trẻ nhiều công đoạn chuẩn bị, và nó sẽ mang lại cho trẻ sự thích thú sau khi đạt được thành quả.
2. Trò chơi: Tươi tỉnh lên nào
a. Cách chơi:
Trên những tờ giấy vuông cỡ lớn, vẽ một loạt những khuôn mặt với sắc thái không vui khác nhau - buồn, giận dữ, ốm, hoảng sợ. Đặt các tờ giấy vào một cái rổ và yêu cầu lũ trẻ lần lượt chọn một khuôn mặt và thể hiện cảm xúc theo khuôn mặt đó. Chẳng hạn một đứa trẻ "buồn" có thể giả vờ khóc. Và nhiệm vụ của những đứa khác là phải giúp bạn nó tươi tỉnh lên. Đầu tiên, chúng nên hỏi các câu "Sao bạn lại buồn? Tớ có thể làm gì giúp bạn bây giờ?". Sau khi đứa trẻ nhập vai giải thích "Bạn tớ ác ý với tớ" - những đứa trẻ khác sẽ đưa ra giải pháp, như vỗ vai, và nói "tớ rất tiếc" hoặc chia sẻ một mẩu bánh.
b. Tác dụng:
Trò này dạy trẻ sự cảm thông và tầm quan trọng của việc tôn trọng cũng như tốt bụng với người khác.
3. Trò chơi : Gần hoặc Xa
a.Cách chơi:
Chọn một đứa trẻ đóng vai "người tìm kiếm". Đề nghị trẻ ra khỏi phòng trong khi các trẻ khác giấu một đồ vật đi, như một quả bóng đỏ, ở đâu đó trong phòng. Gọi "người tìm kiếm" trở lại và đề nghị đi tìm quả bóng, trong khi những trẻ khác kêu lên những gợi ý "cậu đang đến gần" hay "cậu đang đi xa". Chơi cho đến khi tìm thấy đồ vật, và bắt đầu lại với "người tìm kiếm" mới.
b. Tác dụng:
Trò này dạy trẻ sự hợp tác.
4. Trò chơi :Tôi là gián điệp
a.Cách chơi:
Lần lượt các trẻ chọn một vật ở gần mình và mô tả: "Bằng đôi mắt tí hon của mình tớ nhìn thấy một thứ gì đó màu xanh lá cây...". Trẻ khác sẽ cố gắng đoán xem vật đó là gì "Một cái cây!" "Quần đùi của bố!"... Ai đoán đúng sẽ được làm "gián điệp" tiếp theo.
b. Tác dụng:
Trò chơi này dạy trẻ tính kiên nhẫn. Trò này cũng có ích trong những chuyến đi chơi dài hoặc xa, như trên một chuyến bay dài.
5. Trò chơi :"Xin phép mẹ"
a.Cách chơi:
Xếp hàng các trẻ muốn chơi trước mặt bạn, cách khoảng 3 mét. Ra lệnh với một trẻ "Bạn Mai, bước lên phía trước một bước". Nếu Mai đáp lại "Xin phép mẹ", bạn có thể nói, "được, con được phép" hoặc "không, con không được phép".
Nếu lời đáp của bạn là "được", hãy chắc chắn rằng bé Mai sẽ nói "cám ơn" trước khi bước lên. Nếu bé nào quên xin phép hoặc cảm ơn thì sẽ bị quay trở lại vạch xuất phát. Tiếp tục chơi cho đến khi một bé khác bước đến vị trí của "Mẹ". Và bé đó sẽ có cơ hội đóng vai mẹ.
b. Tác dụng:
Trò này dạy trẻ sự tôn trọng. Nhớ phải giải thích rõ ràng luật chơi với trẻ để tránh nhầm lẫn.
6.Trò chơi: Nói sự thật
a.Cách chơi:
Khi cả gia đình quây quần, hãy để cho tất cả mọi người có cơ hội kết thúc câu "Tôi đã từng sợ hãi khi...". Bố và mẹ có thể bắt đầu trò chơi bằng cách kể chuyện của chính mình ("Bố từng sợ hãi khi Tôm biến mất trong cửa hàng và bố không thể tìm thấy"). Sau khi đã hết lượt cả nhà, hãy lặp lại trò chơi nhưng bằng một sắc thái tình cảm mới, chẳng hạn "vui" hay "ngạc nhiên".
b. Tác dụng:
Trò này dạy trẻ sự thành thực, và trẻ cũng sẽ cảm thấy an toàn khi nói ra sự thực.
7. Trò chơi: Xếp bít tất
a.Cách chơi:
khi xếp lại tủ quần áo, hãy dọn hết những chiếc tất sang một bên. Trải chúng xuống nền nhà và nhờ bé tìm tất theo đôi. Khi trẻ đã chọn xong, dạy trẻ cách cuộn mỗi đôi tất thành một quả bóng. Sau đó, làm vài chiếc hộp đựng tất, mỗi hộp ghi tên một thành viên trong gia đình. Trẻ sẽ phải thả đúng tất của ai về hộp của người ấy.
b. Tác dụng:
Trò này sẽ dạy trẻ tính trách nhiệm. Nhớ khen ngợi trẻ đã làm tốt, và có thể lần sau trẻ sẽ xin được gập quần áo nữa.
8. Trò chơi: Bài học về giọng nói
a.Cách chơi:
Đọc 10 câu từ một cuốn sách trẻ em vào một cuộn băng, sử dụng xen kẽ giọng nói dễ chịu và giọng nói mè nheo, than vãn. Bật chúng lại cho trẻ nghe và yêu cầu trẻ giơ tay lên khi nghe thấy các câu có giọng nói dễ chịu. Khi trẻ làm đúng, hãy cho bé được ghi âm giọng mình ở trạng thái ngớ ngẩn nhất, mè nheo nhất và dễ thương nhất.
b. Tác dụng:
Trò này dạy cho trẻ thấy mè nheo chẳng hay ho chút nào.