Hiện tượng giảm khả năng đọc sau hè ở trẻ rất dễ xuất hiện. Nó liên quan đến một số yếu tố phức tạp một chút, mặc dù đối với gia đình và cộng đồng với các nguồn lực, vấn đề khá đơn giản là nhận thức và tìm cách nào đó dễ dàng để giữ trẻ em đọc. Nhưng bất kể nguồn lực nào đi nữa thì việc sử dụng những câu chuyện cổ tích trong mùa hè là một giải pháp tuyệt vời với trẻ nhỏ.
Tại sao là truyện cổ tích?
Giáo viên đã quen với việc giao cho học sinh các bài đọc trong hè. Khi mùa thu đến, thật dễ hiểu là nếu đi vào lớp học thì chúng ta sẽ bắt gặp các tiết học về những bài thu hoạch của những bài đọc đó. Mùa đông có thể có những câu chuyện và khám phá về Bắc Cực hoặc tuyết. Mùa xuân mang đến các chủ đề về sinh sôi, năng lượng, hoặc trồng trọt.
Rồi mùa hè đến và học sinh không còn động đến những bài đọc nữa. Khi đó nhật ký đọc sách được sử dụng như một chiến lược phổ biến, nhưng nó thường thiếu thốn ý tưởng và có thể khiến cảm giác đó như một bài kiểm tra mùa hè dài lê thê nếu một đứa trẻ không được thúc đẩy bởi các chỉ số tiến bộ hoặc các cuộc thi. Và những học sinh có nguy cơ cũng như cha mẹ của chúng có thể dễ dàng đánh mất cách tiếp cận theo dõi như nhật ký đọc.
Đó là lúc ta làm cho nó trở thành một câu chuyện cổ tích vào mùa hè.
Bên cạnh việc thiết lập một phương pháp tiếp cận bài đọc thông qua thể loại, câu chuyện cổ tích phù hợp với cảm xúc của mùa hè, cảm giác rằng những ngày không có trường học là huyền diệu. Điều này có thể giúp lôi cuốn trẻ em tham gia và sự tương tác giúp đảm bảo rằng việc đọc độc lập và chia sẻ nhiều hơn sẽ xảy ra.
Chia sẻ đọc là rất quan trọng cho sự phát triển kỹ năng của một đứa trẻ, và nó đặc biệt phù hợp vào mùa hè, khi các gia đình muốn làm mới lại sự kết nối giữa các thành viên và hoàn toàn thoải mái mà không bị đánh giá hay xếp hạng. Truyện cổ tích là thể loại hoàn hảo để kết nối các thế hệ, thông qua các văn bản quen thuộc về cấu trúc và nội dung — thậm chí là thường xuyên ở các nền văn hóa. Điều này tạo ra một cách dễ dàng để cha mẹ và ông bà đọc và thảo luận và mở rộng các câu chuyện — và dễ dàng hơn trong, khả năng đọc chia sẻ sẽ càng lớn.
Khi nói đến tự đọc, sự tự tin là rất quan trọng. Nếu không có sự trợ giúp rõ ràng của trường học, trẻ em có thể cảm thấy như chúng đang ở trong một thế giới đọc sách quá rộng lớn, tồi tệ mà không có một người đỡ đầu học thuật. Các quy ước và ngôn ngữ quen thuộc của truyện cổ tích có thể tạo ra một nơi che chắn đáng tin cậy sẽ giúp bảo vệ sự tự tin của chúng. Một khía cạnh khác của sự tự tin của người đọc được Donalyn Miller, tác giả của cuốn sách Đọc trong thiên nhiên ghi nhận, đó là có ý thức mạnh mẽ về cấu trúc tường thuật. Miller thấy rằng những đứa trẻ không có ý thức này từ bỏ nhanh chóng khi đối mặt với những bản văn dài hơn. Câu chuyện cổ tích, với cấu trúc nhất quán của nó, có thể là một cách vô giá để giúp học sinh tiếp tục phát triển ý thức về cấu trúc tường thuật trong mùa hè. Với một tấm bảo vệ cấu trúc tường thuật đáng tin cậy tại chỗ, câu chuyện cổ tích trình bày một cơ hội tuyệt vời cho việc học tập mới xảy ra. Giáo viên có thể chọn các tác phẩm cho danh sách Đọc được đề xuất bổ sung một câu chuyện kể hoặc từ vựng hấp dẫn.
Chuẩn bị khi bạn không có mặt
Trong khi một số gia đình rất vui khi được mời học vào mùa hè của họ, những người khác cảm thấy nó không phù hợp với sự tự do, vui vẻ cùng gia đình trong mùa hè. Có một số chiến lược có thể giúp trẻ em và gia đình cùng đọc sách.
Tranh thủ thư viện ở địa phương của bạn: Khi tôi thu thập ý tưởng cho bài viết này, tôi đã ghé qua Thư viện công cộng Ossining. Thủ thư Trish Sabini đã chuẩn bị cho chương trình đọc sách mùa hè của thư viện, và cô đã có một tập hợp các biến thể về câu chuyện của Cô bé quàng khăn đỏ trên bàn của mình.
Nhiều thủ thư đang tìm kiếm những ý tưởng sẽ phục vụ cộng đồng của họ và thu hút một đám đông vào mùa hè. Tại sao không đề xuất một câu chuyện cổ tích mùa hè?
Chuẩn bị trước khi mùa hè đến: Những tuần cuối cùng của trường có thể khó quản lý, khi trẻ em bắt đầu tìm kiếm tự do vào mùa hè. Bạn có thể dành thời gian này để khám phá những câu chuyện cổ tích nổi tiếng như một bài học huyền diệu ngắn trước khi mùa hè bắt đầu, thiết lập nền móng cho thấy rằng họ tiếp tục đọc những câu chuyện cổ tích trong suốt kỳ nghỉ của họ.
Dạy trò chơi Giống hoặc Khác: Trong bài học cuối cùng đó, hãy dạy một trò chơi đơn giản có tên là Giống và Khác. Để trẻ em vạch ra những so sánh về các biến thể của cùng một câu chuyện cổ tích hoặc giữa những các câu truyện khác nhau – điều này sẽ cho chúng một cách để giữ kết nối câu chuyện trong suốt mùa hè.
Ví dụ, so sánh có thể được thực hiện bằng cách mở và đóng các dòng, như những người mở từ một vài câu chuyện Cô bé quàng khăn đỏ: “Ngày xửa ngày xưa” so với “Ngày xửa thời các Ninja xưa” và “Thuở xa xưa của những trang trại và đồng cỏ”. cũng tìm kiếm sự khác biệt tên nhân vật như “Cô bé quàng khăn đỏ” so với “Ninja bé nhỏ quàng khăn đỏ” và “Khăn đỏ”. Các so sánh phức tạp hơn cũng có thể được thực hiện liên quan đến kết cấu, chi tiết âm mưu và tiết tấu của diễn biến câu chuyện.
Sử dụng một trò chơi như vậy làm cho đọc một cuộc phiêu lưu trong khám phá. Trẻ em có thể chọn để trở thành “thám tử giống nhau” hoặc “thám tử khác nhau” và sau đó chia sẻ manh mối của họ. Xem xét việc gửi về nhà kính lúp của thám tử để nghỉ ngơi, để họ có thể tiếp tục là thám tử câu chuyện cổ tích suốt mùa hè. Hoặc chỉ dạy họ nhìn qua kính lúp giả vờ trong khi chơi trò chơi trong lớp — chắc chắn sẽ khó khăn hơn nếu mất đi một chiếc khiên giả vờ (và hoàn toàn miễn phí!).
Nguồn ảnh: stjamesphila.org
Lên kế hoạch cho một lễ hội truyện cổ tích mùa thu toàn trường học: Hãy để trẻ em và gia đình của các em biết sẽ có một lễ hội sắp diễn ra vào mùa thu và nơi có thể được mong đợi như là một mũi Hảo Vọng cho cuộc hành trình câu chuyện cổ tích mùa hè của họ. Yêu cầu trẻ lên kế hoạch cho ngày lễ, ví dụ chúng có thể đưa câu chuyện cổ tích yêu thích của chúng đọc trong mùa hè để chia sẻ, hành động, hoặc sử dụng làm ý tưởng cho trang trí.
L.L. Barkat
Lê Hải Thanh dịch