Với sự áp lực của một giáo viên mới dạy năm đầu tiên, việc liên lạc với phụ huynh vào đầu năm thường không phải là vấn đề được ưu tiên. Tuy nhiên việc tạo dựng các mối quan hệ với phụ huynh có thể đặt nền tảng thành công cho bạn và học sinh, điều đó về lâu về dài còn tiết kiệm thời gian nữa.
Sai lầm lớn nhất của tôi là đã trì hoãn việc gọi điện cho phụ huynh học sinh. Tôi còn trẻ và lo lắng. Một lần tôi thực sự bắt đầu gọi điện và nhanh chóng nhận ra nguồn hỗ trợ to lớn mà phụ huynh học sinh có thể mang lại cho mình. Tôi tự hỏi mình rất nhiều lần: “Sao mình không gọi sớm hơn?”
Dẫu vậy, việc gọi điện cần thời gian. Nếu bạn gọi cho 6 phụ huynh và nói trong vòng 10 -15 phút, thời gian sẽ cộng dồn lên. Tuy nhiên, gọi một hoặc hai cuộc vào cuối ngày, trong giờ nghỉ trưa hoặc cuối tuần thì tốt hơn. Hai nhà nghiên cứu giáo dục của Harvard Matthew Kraft và Shaun Dougherty đã khám phá ra nhiều lợi ích khi giáo viên gọi điện cho gia đình của học sinh: “Mối liên lạc thường xuyên giữa giáo viên và gia đình ngay lập tức củng cố sự tham gia của học sinh… Trung bình, mối liên lạc thường xuyên giữa giáo viên và gia đình làm tăng khả năng học sinh làm bài tập về nhà lên 40%, giảm thiểu tình trạng giáo viên phải nhắc nhở học sinh xuống 25% và tăng tỉ lệ tham gia lớp học lên 15%.”
Gọi cho phụ huynh với những mối quan tâm và vấn đề
Sau khi gọi nhiều cuộc điện thoại trong suốt cả năm, tôi đã khéo léo hơn trong việc làm yên lòng các bậc cha mẹ. Thường thì họ hơi lo lắng khi bắt đầu cuộc trò chuyện và tôi thấy kết quả sẽ tốt hơn nếu tôi hướng đến sự hợp tác chứ không phải đối đầu. Lời mở đầu là rất quan trọng, vì vậy hãy xem xét các bước này để gọi điện về nhà học sinh khi bạn cần thảo luận về một vấn đề hoặc mối quan tâm.
- Giới thiệu bản thân bằng tên của bạn. Đôi khi giáo viên chúng ta gọi nhau là ông, bà hoặc cô một cách trang trọng nhưng tôi đề xuất tiếp cận cha mẹ hoặc người giám hộ như bạn bè. Khi chúng ta sử dụng tên của mình, mọi sự căng thẳng được giảm nhẹ – cuộc gọi đầu tiên thường có sự căng thẳng đó – và ngay lập tức xác nhận rằng chúng ta đang hợp tác hỗ trợ con họ.
- Bắt đầu cuộc trò chuyện với sự tích cực. Điều này có vẻ giống như: “Tôi là giáo viên tiếng Anh của Jessica và tôi muốn bắt đầu cuộc trò chuyện bằng lời khen rằng tôi thực sự đánh giá cao khiếu hài hước của con.” Khi đó, bạn cho cha mẹ hoặc người giám hộ thấy rằng bạn hiểu mọi mặt của đứa trẻ chứ không chỉ là những thách thức của con.
- Chỉ mô tả hành động — tránh quy chụp. Sau khi thiết lập một bầu không khí tích cực, hãy đặt vấn đề. Tránh cách nói kiểu như “Jonathan thiếu tôn trọng” mà thay vào đó là “Jonathan thường nói chuyện trong khi tôi đang giảng hoặc khi bạn cùng lớp đang chia sẻ và khi tôi yêu cầu con vui lòng lắng nghe, con vẫn tiếp tục nói.” Tránh những từ ngữ kiểu như thách thức, thô lỗ, hiếu động,… Mô tả hành động của một đứa trẻ đơn giản là cung cấp dữ liệu, điều này đặt bạn vào vị trí quan sát viên chứ không phải là thẩm phán, sau đó chia sẻ các hậu quả hoặc các bước bạn đã thực hiện để xử lí các hành động của trẻ.
- Đặt câu hỏi để tìm sự hỗ trợ. Sau khi bạn đã mô tả hành động của trẻ và hậu quả, bước tiếp theo rất quan trọng — hãy đề nghị cha mẹ hoặc người giám hộ hỗ trợ và cho lời khuyên. Điều này tạo ra mối liên hệ đôi bên cùng có lợi mà bạn muốn và cần với cha mẹ học sinh. Ví dụ: “Anh/ chị có ý tưởng nào giúp tôi hỗ trợ và định hướng cho Jonathan không?” hoặc “Anh/ chị có gợi ý điều gì nên trao đổi lại với con không? Điều gì là tốt nhất cho con? ”
Gọi điện thoại để báo tin tốt
![Nhấn vào ảnh để phóng to]()
Các cuộc điện thoại không chỉ dành riêng để thông báo rắc rối. Nghiêm túc cân nhắc việc gọi cho cha mẹ của những học sinh có tiến bộ vượt bậc, giúp đỡ bạn cùng lớp hoặc thầy cô giáo thường xuyên tham gia các cuộc thảo luận trong lớp học. Học sinh nói chuyện với nhau về giáo viên của họ (dù bạn thích hay không) và một cuộc gọi tích cực không chỉ giúp bạn hiểu học sinh hơn mà góp phần xây dựng niềm tin, mối quan hệ và cộng đồng. Những cuộc gọi này là những động lực tinh thần tuyệt vời cho bạn sau khi bạn thực hiện các cuộc gọi khó khăn.
Gửi tin nhắn và email
Đối với nhận xét tích cực và tin tốt, gửi tin nhắn và email là được. Đối với mối quan tâm và vấn đề, gọi điện thoại hoặc mở cuộc họp là các cách thông minh nhất. Như chúng ta đều biết, tin nhắn và email có thể bị hiểu sai. Nói chuyện trực tiếp với cha mẹ hoặc người giám hộ để tránh bất kỳ rủi ro nào và quan trọng hơn, cho phép bạn giải đáp thắc mắc ngay, làm rõ mọi mối quan tâm và xây dựng lộ trình tiếp theo.
Mời phụ huynh học sinh tham quan lớp học của bạn
Mãi cho đến năm thứ hai đi dạy, tôi mới được một giáo viên kỳ cựu “mách nước” là tạo cơ hội cho phụ huynh học sinh đến thăm lớp học trong buổi giao lưu. Khi đưa ra lời mời này, tôi đã rất ngạc nhiên khi phụ huynh lớp tôi đều đồng ý.
Chúng ta có thể mời các thành viên gia đình của học sinh đến để nói chuyện, hỗ trợ trong lớp học, chia sẻ một lĩnh vực chuyên môn hoặc thậm chí là đồng giảng dạy một bài học. Chúng ta có thể mở rộng cộng đồng lớp học đến với những người đang giáo dục con cái của họ bằng mọi cách ở nhà. Khi chúng ta thấy cha mẹ và các thành viên trong gia đình là cộng tác viên trong việc giáo dục học sinh, đó là sự biến đổi.
Chỉ cần thực hiện từng bước một. Gọi điện thoại để tạo sự hợp tác. Khi chúng ta xây dựng mối quan hệ với các thành viên trong gia đình của học sinh và nỗ lực duy trì các mối quan hệ đó trong suốt năm học, chúng ta có đồng minh hỗ trợ học sinh theo những cách không ngờ.
Xem thêm: Làm thế nào các giáo viên có thể phối hợp với cha mẹ để hỗ trợ học sinh?
Rebecca Alber
Táo trường học dịch