- Hãy tôn trọng và lịch sử
- Hãy cẩn thận khi phát ngôn.
- Không được trêu chọc, chế giễu người khác.
- Báo cho giáo viên khi có những điều không bình thường.
- Xin phép cha mẹ của bạn trước khi bạn nói chuyện với người lạ trên mạng.
- Không dùng chữ viết hoa bừa bãi, không lạm dụng các tiếng lóng và dấu câu, các từ viết tắt.
- Hãy dùng ngôn ngữ học thuật khi thảo luận.
- Không chia sẻ email hoặc tin nhắn từ người khác trừ khi họ cho phép.
- Không chia sẻ cho người khác các thông tin cá nhân.
Chương trình thảo luận
Học sinh cần được biết về các chủ đề mà chúng sẽ thảo luận, thứ tự các nội dung/chủ đề thảo luận? Giáo viên dự định dành bao lâu cho mỗi chủ đề? Điều này sẽ giúp cho buổi thảo luận online trở nên hiệu quả hơn. Nó cũng giúp học sinh biết được những gì mà giáo viên mong đợi về hoạt động thảo luận.
Phân công nhiệm vụ và quy mô của nhóm
Hoạt động này được thực hiện trong môi trường lớp học thông thường và cũng được sử dụng trong môi trường trực tuyến. Giáo viên cần xem xét cẩn thận vai trò của học sinh trong lớp học ảo và những việc mà chúng phải làm. Vai trò của học sinh có thể được xác định chính xác hơn dựa trên các mô hình lớp học mà học sinh tham gia.
Quy mô nhóm là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của hoạt động thảo luận trực tuyến. Khi xem xét nhiệm vụ được giao cho học sinh, giáo viên cần nhận thức được vai trò của mỗi học sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ và thời gian cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ.
Các nhiệm vụ không được thiết kế cẩn thận sẽ khiến học sinh gặp khó khăn trong quá trình tương tác hoặc nhận thức sai vấn đề, học sinh cũng cảm thấy chán nản, mệt mỏi khi tham gia. Một số yếu tố cần cân nhắc khi lập kế hoạch cho hoạt động thảo luận trực tuyến bao gồm: khung thời gian, độ tuổi của người học, kiến thức nền tảng của học sinh và mục tiêu học tập.
Dành thời gian cho việc tìm hiểu, nghiên cứu
Lập kế hoạch cho các nhiệm vụ mà học sinh cần nghiên cứu, tìm hiểu trước khi bắt đầu một hoạt động thảo luận. Học sinh phải đọc, nghiên cứu, xem video hoặc tương tác với nội dung của cuộc thảo luận trước khi bắt đầu một cuộc thảo luận trực tuyến. Năng lực chuyên môn, khả năng dự đoán về sự phù hợp của nhiệm vụ với sự phát triển tâm sinh lý và phong cách học của học sinh sẽ sẽ giúp giáo viên xác định nội dung nào mà học sinh cần chuẩn bị.
Dẫn dắt hoạt động thảo luận, đừng thao túng nó
Giáo viên không thể tạo điều kiện cho một cuộc thảo luận thành công khi phần lớn thời gian là giáo viên nói. Giống như học sinh, giáo viên cũng có các vai trò trong hoạt động thảo luận trực tuyến:
- Khuyến khích phản hồi của học sinh
- Cung cấp phản hồi đúng lúc và đúng mức
- Thúc đẩy cuộc thảo luận tiến lên phía trước
- Thúc đẩy học sinh suy nghĩ sâu hơn bằng cách đặt câu hỏi
- Quản lý hành vi của học sinh
Giáo viên có vai trò quan trọng trong việc thu hút học sinh tham gia vào các hoạt động thảo luận trực tuyến. Với việc nhận thức được vai trò của giáo viên và học sinh, lập kế hoạch cẩn thận cho các cuộc thảo luận trực tuyến và chuẩn bị cho học sinh tham gia vào hoạt động thảo luận, giáo viên sẽ mang lại cho học sinh những cơ hội học tập mới, giúp học sinh có những kỹ năng quan trọng của việc học suốt đời.