Cả cha mẹ và giáo viên đều muốn khuyến khích cũng như tạo ra cảm giác tích cực về thành tích cho trẻ nhỏ, nhưng giáo viên và cha mẹ thường dành cho trẻ những lời động viên khá chung chung, chẳng hạn như: "con hoàn thành tốt nhé!".
Trong một lớp học, lời khen thường có xu hướng được dành riêng cho tiến trình học tập. Mặc dù bản chất của sự khen ngợi là tích cực, nhưng nó có thể hiệu quả hơn nhiều khi nhắm vào một mục tiêu cụ thể.
Cách tốt nhất để dành lời khen ngợi là hãy nhận xét tích cực về những điều thực tế mà một đứa trẻ đã làm tốt. Ví dụ: con đã chia sẻ, làm theo hướng dẫn, giúp đỡ một người bạn, đưa ra một câu trả lời đúng hoặc chỉ đơn giản là bé đã hát tốt một bài hát. Điều này chỉ ra rằng: khi giáo viên hoặc phụ huynh đánh giá cao một khía cạnh cụ thể nào đó của trẻ, sẽ giúp con không ngừng củng cố nó và sẵn sàng trở thành tấm gương cho những đứa trẻ khác nhìn vào.
Một khía cạnh khác của lời khen ngợi thường bị bỏ qua đó chính là sự nỗ lực. Đối với trẻ nhỏ, sự nỗ lực ít nhiều cũng quan trọng như kết quả. Ca ngợi những nỗ lực trẻ đã thực hiện, sẽ giúp trẻ cảm thấy giáo viên và phụ huynh luôn đồng hành, chứng kiến toàn bộ quá trình và công nhận thành tích của trẻ một cách khách quan và trẻ cũng cảm thấy mình xứng đáng hơn khi nhận được lời khen ngợi đó./.