Để lựa chọn ban cán sự lớp, giáo viên cần xem xét nhiều góc độ. Cụ thể: hồ sơ học bạ, thông tin cá nhân của học sinh, sự tín nhiệm của các thành viên trong lớp và các biểu hiện ban đầu của học sinh như: tinh thần năng nổ, nhiệt tình, tính kỷ luật, gương mẫu, tự giác… giáo viên cần tìm đúng người, tránh việc thay đổi cán bộ lớp.
Tiếp theo, giáo viên chủ nhiệm cũng cần phân công vai trò cụ thể của từng thành viên trong ban cán sự lớp, có thể bầu thêm các tổ trưởng, tổ phó để các bạn có thể phát huy tốt nhất khả năng tự quản. Trong quá trình chủ nhiệm, giáo viên cũng cần chú trọng đến công tác bồi dưỡng ý thức, trách nhiệm cao đối với lớp, biết phê bình và tự phê bình cho đội ngũ cán bộ lớp. Thường xuyên họp định kỳ mỗi tháng 1 lần để tổng kết nhận xét phương pháp quản lý lớp, rút kinh nghiệm, giao kế hoạch nhiệm vụ cho ban cán sự.
Về vấn đề sắp xếp chỗ ngồi, giáo viên chủ nhiệm không nhất thiết phải bắt cặp học sinh nam, nữ ngồi xen kẽ nhau. Thay vào đó, hãy dựa trên các cơ sở như: tình trạng thị lực của học sinh, học lực của học sinh, vị trí ngồi phù hợp với nhiệm vụ của ban cán sự lớp...