“Sự khích lệ và công nhận những mặt tích cực của học sinh sẽ là nguồn động viên to lớn có sức mạnh diệu kỳ hơn là chỉ để ý vào những sai sót, lỗi lầm” – trích Sức mạnh của sự khích lệ của Ken Blanchard.
Giáo viên nên tự thiết kế hệ thống phần thưởng cho cả lớp. Tùy loại phần thưởng sẽ ở những mức độ khác nhau dựa trên sở thích của học sinh. Việc trao thưởng có thể dành cho tất cả học sinh, một nhóm nhỏ hay một đối tượng cụ thể mà bạn đang nhắm vào. Hãy đặt trên bàn của mỗi học sinh một biểu đồ nhỏ để theo dõi những hành vi tích cực mà thầy cô muốn khen thưởng như thái độ tốt, thành tích vượt trội, sự tiến bộ hằng ngày, v.v…

Những phần thưởng đó có thể hấp dẫn nhưng quan trọng nhất vẫn là sự công nhận và những lời khen ngợi. Nhiều học sinh mong chờ nhận được những lời tán thưởng và được công nhận từ giáo viên và phụ huynh về thành tích mình đạt được, cho dù là những nhỏ nhất. Đó là nguồn động lực to lớn giúp các học sinh tiến bộ không ngừng và hoàn thành các mục tiêu đề ra.