Khi bạn đã dành một chút thời gian để suy ngẫm về điểm mạnh của mình, bạn cũng có thể bắt đầu cân nhắc về ‘Điểm mạnh chuyên môn’ của mình.
Nhiều điểm mạnh có thể được chuyển dịch rất tốt sang ngữ cảnh làm việc và nghề nghiệp, đó là lý do tên gọi của chúng bị chuyển đổi từ Điểm mạnh cá nhân sang điểm mạnh chuyên môn.
Một khi bạn biết điểm mạnh cá nhân và nghề nghiệp của mình, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về các vai trò công việc trong bối cảnh này và tìm ra những vai trò phù hợp nhất với bạn.
Khi nộp đơn xin việc mà bạn cảm thấy không chắc nên tập trung vào điểm mạnh nào, hãy thử làm theo phương pháp bốn bước dưới đây:
1. Nó có liên quan cho công việc không?
Điều này là rất quan trọng. Nhiều khi chúng tôi có danh sách các điểm mạnh và kỹ năng của mình, nhưng chúng ta không trau dồi chúng cho phù hợp với công việc.
Khi cân nhắc xem có nên bổ sung một bộ kỹ năng cụ thể hay không, hãy tự suy nghĩ về vai trò công việc và xem xét mô tả công việc. Kỹ năng có được đề cập trong quảng cáo tuyển dụng không? Nó được yêu cầu cho vai trò, hay nó sẽ tăng thêm giá trị cho việc thực hiện vai trò của bạn?
Nếu nó không liên quan, hãy loại bỏ.
2. Nó có chính xác và đúng không?
Nhiều nhà tuyển dụng nói rằng một trong những khó chịu lớn nhất của họ là khi các ứng viên liệt kê những kỹ năng mà họ không có.
Đảm bảo mọi thứ bạn liệt kê là chính xác về bạn và bạn phản ánh trung thực về trình độ kỹ năng này. Bạn sẽ được hỏi về điều đó, nên hãy cần thận!
3. Nó có thích ứng không?
Sẽ có một số kỹ năng nhất định mà chúng ta có được ở một vai trò này, hoàn toàn phù hợp và có thể thích ứng với vai trò khác.
Nếu bạn xác định được một số kỹ năng phù hợp, hãy đảm bảo bạn nêu chi tiết cách kỹ năng đó có thể được điều chỉnh cho phù hợp với vai trò hoặc ngành mới mà bạn đang ứng tuyển. Nhiều năm làm công việc bán lẻ sẽ mang lại cho bạn kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm tuyệt vời, có thể thích ứng tốt với môi trường văn phòng hoặc hành chính.
4. Bạn có thể cho ví dụ cụ thể về nó không?
Quay lại điều 2 vừa được nhắc đến, hãy đảm bảo rằng với bất kỳ kỹ năng nào bạn liệt kê, bạn cũng có thể cung cấp một ví dụ hữu hình về thời điểm bạn đã sử dụng hoặc nơi bạn đã phát triển kỹ năng này. Điều này đặc biệt quan trọng nếu nó là một kỹ năng được liệt kê là bắt buộc trong tuyển dụng, vì bạn có thể sẽ được hỏi về nó trong cuộc phỏng vấn.
Một trong những cách tốt nhất để cấu trúc một ví dụ tập trung vào một kỹ năng cụ thể – cho dù trong đơn xin việc bằng văn bản hay phỏng vấn trực tiếp – là kỹ thuật STAR.
S = Tình huống : Đây là nơi bạn đặt bối cảnh cho ví dụ của mình, mô tả nơi bạn đang làm việc và vai trò của bạn.
T = Nhiệm vụ : Tiếp theo, bạn cung cấp chi tiết về những gì bạn được yêu cầu làm thể hiện kỹ năng của bạn.
A = Hành động : Đây là nơi bạn vẽ bức tranh về những gì bạn đã làm để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ và thể hiện kỹ năng của bạn.
R = Kết quả : Bạn hoàn thành câu trả lời của mình bằng cách nêu chi tiết những gì đã xảy ra dưới tác động của hành động và kỹ năng của bạn.