Trong thời gian qua, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trong ngành Giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định kỹ thuật về dữ liệu của hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục Đại học, bảo đảm việc kết nối, tích hợp dữ liệu về giáo dục Đại học giữa các hệ thông thông tin liên quan với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục Đại học.
Nhận định của Phó Giáo sư Chu Cẩm Thơ, Phó Trưởng ban phụ trách, Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam), ngành Giáo dục và Đào tạo đã có thành tựu khá cơ bản, đó là hầu hết giáo viên có kĩ năng giảng dạy với sự trợ giúp của công nghệ.
Điều đó cho thấy, chuyển đổi số đã thâm nhập, minh chứng tính cần thiết trong toàn ngành.
Đây thực sự là những nền tảng quan trọng cho một quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ mà chúng ta đang chuẩn bị triển khai.
Là chuyên gia trong lĩnh vực này, Tiến sĩ Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng việc gắn mã định danh cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục, xây dựng cơ sở dữ liệu và hạ tầng công nghệ, nhận thức và kĩ năng của đội ngũ… bước đầu tạo yếu tố tiền đề cho quá trình chuyển đổi số toàn diện trong ngành Giáo dục.
Trên cơ sở phân tích các kết quả đã thực hiện được trong thời gian qua, Tiến sĩ Tôn Quang Cường cho rằng:
Quá trình này phải mang tính đột phá, thay đổi căn bản chứ hoàn toàn không phải là việc “tăng cường ứng dụng công nghệ” đơn thuần, càng không phải là quá trình “đổi mới bằng các định dạng số và thiết bị công nghệ” trong hoạt động giáo dục.
Trên cơ sở phân tích, ngành Giáo dục cần có sự chuẩn bị sẵn sàng để đầu tư, khai thác, thích ứng các lợi ích do công nghệ mang lại.
Xu hướng giáo dục, dạy học trong giai đoạn 10 năm tới sẽ bùng nổ theo hướng cá nhân hóa, di động hóa với thiết bị cầm tay, đa phương thức/đa công cụ hóa, dạy học liền mạch và nhập vai trải nghiệm cá nhân hóa trong các không gian học tập thực - ảo.
Việc xây dựng Khung chuyển đổi số trong giáo dục, cần được thực hiện theo 5 nguyên tắc và 3 cấp độ chuyển đổi.
5 nguyên tắc gồm: Định rõ chiến lược và văn hóa hoạt động trên nền tảng số trong cơ sở giáo dục; tăng cường gắn kết người dùng; thực hiện liên tục đổi mới sáng tạo trong hoạt động giáo dục, dạy học; ứng dụng công nghệ mới trong mọi hoạt động; thực hiện quản lí và phân tích dữ liệu giáo dục.
3 cấp độ gồm: Thay thế, làm mới các học liệu bằng định dạng số; thực hiện số hóa quy trình tổ chức hoạt động giáo dục, dạy học; thực hiện chuyển đổi các mô hình, hình thái hoạt động giáo dục, dạy học dựa trên nền tảng số.
Ảnh: Giảng viên Trường Đại học Mở Hà Nội dạy trực tuyến tại studio.