Hoàn thiện tổ chức lớp và xây dựng nề nếp học tập
Trước khi xây dựng nề nếp học tập, để đạt được hiệu quả tối đa người giáo viên cần nắm bắt được tình hình mọi mặt của các thành viên trong lớp. Do vậy, giáo viên chủ nhiệm cần làm một cuộc “điều tra” nắm bắt các thông tin về học sinh lớp chủ nhiệm. Đặc biệt là các thông tin quan trọng như: học lực qua các năm học trước, hoàn cảnh gia đình, thông tin liên lạc gia đình qua các kênh thông tin như:
- Điều tra học bạ năm học trước của học sinh
- Tìm hiểu thông qua giáo viên chủ nhiệm trước
- Phiếu điều tra thông tin học sinh
Sau khi hoàn thiện công tác điều tra, tiến hành phân loại học sinh:
- Học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn
- Học sinh khuyết tật
- Học sinh cá biệt (học tập, phẩm chất)
- Học sinh có năng lực học tập tốt, năng động, nhiệt tình trong các hoạt động lớp
- Học sinh là cán sự lớp, hội đồng tự quản
Hoạt động phân loại này sẽ là cơ sở để giáo viên chủ nhiệm lựa chọn học sinh có năng lực vào tổ chức cán sự lớp, đồng thời có cái nhìn tổng quan để đưa ra giải pháp phù hợp.