* Biện pháp 7: Khắc phục lỗi chính tả do đặc điểm tâm sinh lí học sinh.
Song song với các biện pháp trên, tôi thường dùng biện pháp tổ chức cho học sinh: “Thi viết đúng, viết đẹp” các từ khó ở đầu giờ học, các em rèn viết trong bảng con, giáo viên nhận xét chấm điểm thi đua theo từng tổ, khen thưởng động viên khích lệ tinh thần học tập của học sinh. Ngoài giờ học, tôi hướng dẫn các em viết nội dung các bài tập đọc, chính tả đã học hoặc các bài tập đọc tùy thích vào vở “luyện viết” ở nhà. Động viên chấm điểm vào thứ sáu hằng tuần. Đối với học sinh không sai lỗi trong các vở học, trình bày sạch sẽ, tôi thường khuyến khích, khen thưởng các em bằng những phần thưởng nhỏ như: cục tẩy, nhãn tên, thước kẻ giáo viên tuyên dương trước lớp để các bạn noi gương.
Cuối tiết chính tả, tôi thường tổ chức trò chơi “Em yêu Tiếng Việt” học sinh rất hứng thú, hồ hởi khi tham gia trò chơi, cụ thể các bài tập sau:
* Bài tập trắc nghiệm :
Khoanh tròn vào chữ cái trước từ ngữ viết đúng chính tả:
a – mạnh mé b – mạnh mẽ c – xôn sao
d – lười biến đ – lười biếng e – ngôi sao
* Bài tập điền Đúng /Sai :
Điền chữ Đ vào ô trống trước những chữ viết đúng chính tả và chữ S vào ô trống trước những chữ viết sai chính tả:
hoa mai hao mai
chủ nhật giất ngủ
Qua mỗi bài tập, giáo viên tổng kết ý kiến và chốt lại nội dung kiến thức cần ghi nhớ và kĩ năng cần rèn luyện, đồng thời tạo hứng thú cho các em say mê trong mỗi giờ học chính tả.
Tóm lại việc kết hợp luyện tập chính tả với việc rèn luyện cách phát âm, củng cố nghĩa của từ, trau dồi về ngữ pháp Tiếng Việt, góp phần phát triển một số thao thác tư duy như: Nhận xét, so sánh, liên tưởng, ghi nhớ,…của học sinh.