Dưới đây là 7 bí quyết của tôi để xây dựng một nền văn hóa trường học tích cực:
- Kết nối với các giá trị
Thật dễ dàng để bắt đầu những công việc theo một lịch trình được sắp sẵn. Chúng ta đi làm việc hàng ngày; chúng ta dạy các bài học; chúng ta tổ chức các cuộc họp bộ môn; gửi email cha mẹ,… Chúng ta đưa ra hàng triệu quyết định mỗi ngày, và nhiều người trong số chúng ta hầu như không hề hay biết. Chúng ta bị sa lầy trong những giây phút và những điều tầm thường, vì vậy chúng ta cần liên tục nhắc nhở bản thân vì sao chúng ta làm những điều chúng ta làm. Tại ngôi trường của chúng ta, chúng ta đã từng viết lời thề cho nghề nghiệp của mình – được mô phỏng theo lời thề “Hippocratic Oath” của bác sĩ. Lời tuyên thệ này được đăng trên các trang web của trường và bên ngoài lớp học. Nó giúp chúng ta kết nối với các giá trị cốt lõi, và họ nhắc nhở chúng ta tại sao chúng ta đến ngôi trường này để làm việc mỗi ngày.
- Xác định tầm nhìn của bạn
Zig Ziglar nói: “Nếu bạn không nhắm tới mục đích gì, bạn sẽ đạt liên tục gặp lại nó mỗi lần” Điều quan trọng là mỗi trường phải có một tầm nhìn dẫn dắt các thành viên – một mục tiêu thúc đẩy nhà trường tiến lên phía trước. Chúng ta hiểu tầm quan trọng của “mục tiêu học tập” đối với học sinh vì chúng ta biết rằng khi học sinh hiểu điểm đến của chúng sẽ là gì. Người lớn chúng ta cũng vậy, tầm nhìn này cung cấp mục tiêu mà tất cả giáo viên và học sinh cùng nỗ lực để đạt được.
- Nuôi dưỡng sự hợp tác
Tôi tin rằng các giáo viên sẽ làm việc hiệu quả hơn khi họ hợp tác. “hai cái đầu bao giờ cũng tốt hơn một”. Thuật ngữ, “hợp tác” đã thực sự trở thành một phần tất yếu của cuộc sống. Tại trường của chúng ta, hãy đã bắt đầu một cuộc thi được gọi là “Hợp tác cùng nhau”, nơi giáo viên được đến để quan sát lớp học của nhau. Chúng ta đã tổ chức một cuộc họp giáo viên thông qua “Trò chuyện trên Twitter” và cuộc họp giáo viên cuối năm được tổ chức theo phong cách “Edcamp”. Việc phát triển chuyên môn tốt nhất không nên chỉ diễn ra trong một hội thảo, mà cả khi giáo viên đi chơi với đồng nghiệp hoặc trong các cuộc trò chuyện trong nhà ăn.
- Nâng cao sự kì vọng
Có rất nhiều nghiên cứu về vai trò của sự kỳ vọng cao trong trường học. Học sinh sẽ tiến bộ dựa trên mức độ mong đợi của giáo viên. Trong trường của chúng ta, chúng ta nói về những kỳ vọng trong các cuộc họp buổi sáng. Tôi đã vào lớp học để nói chuyện với học sinh về sự kì vọng của tôi cho việc nâng cao kết quả học tập của toàn trường vào cuối năm học. Chúng ta cũng khuyến khích học sinh có kỳ vọng cao về bản thân, vì vậy học sinh đặt mục tiêu học tập của mình trong các buổi sinh hoạt lớp cùng với giáo viên. Tuy nhiên, chúng ta không giới hạn niềm hy vọng của mình đối với lĩnh vực học thuật, bởi vì chúng ta cũng đã từng yêu cầu tất cả học sinh viết những ước mơ lên “Bức tường những Ước mơ” ở hành lang trường học.
- Không quá quan trọng hóa dữ liệu
Tôi đã nói với giáo viên rất nhiều lần: “Chúng ta muốn trường học của chúng ta tốt hơn, nhưng là tốt hơn thực sự chứ không phải chỉ tốt hơn ở những con số trong báo cáo”. Các con số cho phép chúng ta có cơ sở để vạch ra chiến lược “Tôi tự hào về cách các giáo viên của tôi sử dụng dữ liệu để điều chỉnh và định hướng việc giảng dạy của họ và tăng hiệu quả trong lớp học … nhưng tôi hy vọng rằng họ không bao giờ quên rằng: điểm số nó không phải là điều quan trọng nhất. Thứ quan trọng nhất chính là những đứa trẻ. Chúng ta giảng dạy để nâng cao điểm số trong các bài kiểm tra; chúng ta trở thành nhà giáo dục để tạo sự khác biệt trong cuộc sống của học sinh. Mặc dù rất dễ bị vướng vào áp lực thành tích, nhưng chúng ta phải nhắc nhở mình rằng chúng ta không phân tích “điểm số” … chúng ta đang nói về trẻ em. Phân tích dữ liệu là việc làm hữu ích, nhưng chúng ta không bao giờ được quên mất những gì mà dữ liệu đại diện.
- Lôi cuốn sự tham gia của học sinh và giáo viên
Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo trường học tốt nhất không bị tiêu hao quá nhiều thời gian cho các chương trình quản lý. Họ nhiệt tình tạo dựng mối quan hệ với các học sinh và giáo viên trong trường học. Văn hoá trường học không được xây dựng qua email và bản ghi nhớ; nó được xây dựng thông qua các mối quan hệ – một cuộc trò chuyện tại một thời điểm nào đó. Bạn không định hình văn hóa trường học ngồi phía sau bàn làm việc; bạn định hình nó trong các hội trường, trong lớp học, các phòng ăn … làm bất cứ điều gì nó cần để tương tác với những người xung quanh bạn.
- Mang lại năng lượng tích cực
Ralph Waldo Emerson lưu ý, “Không thể có được một điều gì tuyệt vời nếu không có sự nhiệt tình” Và như Todd Whitaker đã nói, “Khi hắt hơi, cả trường đều cảm thấy lạnh.” Không nghi ngờ gì, vị lãnh đạo của trường sẽ có tác động đến bầu không khí trong trường học. Sự nhiệt tình mà chúng ta mang đến làm việc mỗi ngày sẽ dễ có sức lây lan. Và năng lượng tích cực mà chúng ta bơm vào những khoảnh khắc nhỏ trong ngày sẽ tạo ra sự khác biệt lớn. Một nền văn hóa trường học tích cực không được xây dựng qua một đêm, và nó không phải là kết quả của một chương trình hoặc sáng kiến duy nhất. Nó đạt được bằng cách tận dụng những cơ hội nhỏ để tạo ra sự khác biệt và nâng cao năng lượng tích cực trong trường học.