
Việc áp dụng phương pháp dạy học theo dự án cần thực hiện theo các bước chi tiết, mỗi bước sẽ có nhiệm vụ của giáo viên, nhiệm vụ của học sinh.
1. Bước chuẩn bị
Ở bước này, cần:
– Xây dựng ý tưởng buổi học, ý tưởng kiến thức
– Chọn chủ đề và các chủ đề nhỏ.
– Xây dựng nhiệm vụ học tập.
Hoạt động của giáo viên ở bước chuẩn bị:
– Giáo viên phải là người lên các câu hỏi liên quan tới nội dung học và gần với sự hiểu biết của các em học sinh.
– Chuẩn bị các dụng cụ, tài liệu để thực hiện dự án
– Lên các nhiệm vụ cho học sinh, cách thức tiến hành của học sinh để giải quyết được vấn đề.
– Xây dựng dự án nhằm xác định ai cần học, ý tưởng ra sao.
Hoạt động của các học sinh
– Học sinh phải cùng giáo viên thống nhất các tiêu chí để đánh giá.
– Học sinh phải làm việc nhóm để hoàn thành dự án
– Dự kiến các vật liệu, phương pháp hay kinh phí thực hiện công việc.
2. Thực hiện dự án
Hoạt động của các giáo viên
– Hướng dẫn và luôn theo sát việc thực hiện của các học sinh, đánh giá kết quả thực hiện.
– Chuẩn bị các điều kiện, vật dụng cho các em thực hiện dự án.
– Tạo và chuẩn bị cơ sở, liên hệ khách mời cho học sinh nếu cần.
Hoạt động của học sinh trong phương pháp dạy học theo dự án
– Các trưởng nhóm có nhiệm vụ phân công công việc cho các thành viên để hoàn thành dự án
– Thu thập và xử lý các thông tin nhằm đem lại kết quả.
– Tìm nguồn thông tin, nhờ giúp đỡ từ giáo viên
– Lập báo cáo và hoàn thiện sản phẩm báo cáo.
– Liên tục báo cáo cho giáo viên tình hình để có phương án thay thế nếu cần.
3. Kết thúc dự án

Học sinh và giáo viên chuẩn bị các tài liệu, sản phẩm, điều kiện cho buổi báo cáo. Theo dõi lại quá trình thực hiện sản phẩm của học sinh với giáo viên. Các học sinh cần tiến hành giới thiệu, thuyết trình cho sản phẩm của mình. Đánh giá các sản phẩm của các nhóm khác.