1. CÁCH MỞ ĐẦU BÀI GIẢNG HAY BẰNG TRÒ CHƠI
Để tạo hứng thú cho học sinh xuyên suốt trong một buổi học thì cách vào bài có lôi cuốn, hấp dẫn là điều vô cùng cần thiết. Thay vì vào bài trực tiếp thì các thầy cô hãy bắt đầu với một vấn đề mà có thể thu hút học sinh tham gia và đó cũng là cách hiệu quả nhất để học sinh nhanh chóng vào bài.
Ví dụ, chuẩn bị một trò chơi liên quan đến bài giảng, một trò chơi khởi động hay đó là trò chơi giúp học sinh ôn lại bài cũ để làm học sinh thấy hứng thú ngay từ đầu.
2. LỒNG GHÉP CÂU CHUYỆN MINH HỌA CHO BÀI GIẢNG
Đây cũng là một cách tuyệt vời để thay đổi “khẩu vị” bài giảng. Vì sao học sinh thường rất thích nghe kể chuyện? Đơn giản vì điều đó làm giải tỏa những căng thẳng trong quá trình học tập. Chúng được phép tưởng tượng theo những gì thầy cô kể thay vì nhìn chằm chằm vào sách, vào vở hay chiếc bảng đen, những thứ đôi khi khiến chúng nhàm chán. Nhưng phải kể gì và phải kể như thế nào? Điều này phụ thuộc vào cách linh hoạt của mỗi thầy cô khi lồng ghép chuyện kể vào bài giảng của mình.
3. SỬ DỤNG TRANH MINH HỌA, VIDEO ĐỂ DẪN VÀO BÀI HỌC
Đây được đánh giá là cách mở đầu bài giảng hay, thu hút được nhiều sự chú ý học sinh hơn so với cách vào bài giảng thông thường. Đặc biệt, có thể áp dụng với rất nhiều môn học như Ngữ Văn, Tiếng Việt, Đạo đức, Lịch sử, Địa lý,… từ tiểu học cho đến THCS, THPT.
Học sinh thường thích và bị thu hút bởi những thứ nhiều sắc màu và sinh động. Video là một ý tưởng tuyệt vời để thu hút các em vào bài giảng. Các thầy cô sẽ bật một video, có thể là video về sinh học, hóa học, một video hài hước hoặc cảm động có chủ đề liên quan đến bài học.
4. ĐƯA RA TÌNH HUỐNG LIÊN QUAN BÀI HỌC ĐỂ VÀO BÀI
Ví dụ bài giảng sẽ học là bài Phép chia hết và phép chia dư thuộc bộ môn Toán lớp 3. Giáo viên có thể tạo tình huống, nhờ ba bạn học sinh có thành tích tốt trong bộ môn Toán lên bảng. Đưa cho một bạn 10 chiếc kẹo để chia đều cho cả ba. Chắc chắn rằng mỗi bạn sẽ nhận được 3 chiếc kẹo và còn dư lại 1 chiếc.
Cách vào đầu bài giảng mà giáo viên có thể áp dụng: “Như vậy, các em có thể thấy rằng với 10 chiếc kẹo khi đem chia đều cho 3 người, mỗi người sẽ nhận được 3 chiếc và dư lại 1 chiếc. Điều đó đồng nghĩa với việc 9 chia hết cho 3, còn 10 chia 3 sẽ dư 1. Hai phép chia này được gọi là phép chia hết và phép chia có dư. Để hiểu rõ hơn về hai phép chia này, trong bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng học về: Phép chia hết và phép chia có dư.”
5. DẪN DẮT TỪ BÀI CŨ SANG BÀI MỚI
Đây không chỉ là cách mở đầu bài giảng hay mà nó còn có tác dụng giúp các em học sinh củng cố lại kiến thức từ bài giảng trước, giúp khơi gợi sự tò mò, hứng thú về nội dung của bài giảng mới.
Muốn dẫn dắt từ bài cũ sang bài mới, giáo viên nên hỏi học sinh những kiến thức đã giảng dạy ở bài học trước. Đó có thể là câu hỏi lý thuyết, bài tập trắc nghiệm nhanh hoặc cũng có thể là những câu hỏi có liên quan đến thực tiễn hay nội dung sẽ có ở trong bài học mới.
6. MỞ ĐẦU BÀI GIẢNG BẰNG CÁCH KỂ CHUYỆN
Có thể nói đây là cách vào bài giảng hay được rất nhiều giáo viên sử dụng. Bởi cách vào bài này vừa khơi gợi được sự chú ý của học sinh vừa giúp tăng thêm sự sinh động cho tiết học. Nhưng điều quan trọng nhất là giáo viên cần phải lựa chọn những mẩu chuyện ngắn, sát với nội dung bài học, từ đó mới có thể dẫn dắt vào bài mới một cách tự nhiên nhất.
7. MỞ ĐẦU BẰNG MỘT BÀI HÁT
Âm nhạc có nhiều tác dụng có ích đối với con người, cả về sức khỏe và cảm xúc. Mở đầu một tiết học không căng thẳng và áp lực thì âm nhạc là một sự lựa chọn tốt. Một số thầy bật một bài hoặc đoạn nhạc có lời. Một số thầy cô hát cho học sinh nghe khi bắt đầu tiết học mới. Câu nói: “Hôm nay, thầy/cô sẽ hát cho các con nghe một bài hát” có tính gây chú ý và tạo phấn khích rất lớn cho các con.
8. TẠO HOẠT ĐỘNG NHÓM
Tạo hoạt động nhóm là một cách hay giúp giáo viên thu hút được bài giảng hiệu quả. Đúng như thế đôi khi vừa học vừa thư giản sẽ là cách hay giúp cho học sinh tiếp thu bài khá là nhanh.