Việc dạy học tính nhanh, tính nhẩm có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển trí thông minh, khả năng tư duy logic của học sinh, nó được thê hiện qua khả năng phân tích tổng hợp, rèn luyện tư duy linh hoạt. Giải toán tính nhanh và tính nhẩm là một giải pháp tốt để giúp học sinh khắc sâu kiến thức và phát triên tư duy. Mặt khác, giải toán tính nhanh, tính nhẩm còn gây hứng thú học tập cho học sinh, phát triển tốt tư duy và rèn các đức tính như: kiên trì, quyết đoán… Việc rèn khả năng tính nhanh và tính nhẩm giúp học sinh có những kĩ năng về nhận dạng các dạng toán, có kĩ năng phân tích, tổng hợp các phép tính, giúp học sinh củng cố có kiến thức sâu hơn về số học qua đó phát triển năng lực phân tích, suy luận đê giải các bài tập. Và trong bài viết hôm nay, ABCXYZ xin giới thiệu tới các bạn các trò chơi rèn kỹ năng tính nhanh, tính nhẩm cho học sinh tiểu học hay nhất.
Mục đích: Rèn kỹ năng tính nhanh các phép tính
Chuẩn bị:
- 2 cây chậu cảnh có đánh số 1, 2
- Một số bông hoa bằng giấy màu cứng, mặt trước màu trắng ghi các phép tính
- Phấn màu
- Đồng hồ theo dõi thời gian
- Chọn 3 học sinh khá nhất lớp làm giám khảo và thư ký
Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội, khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” lần lượt từng đội cử người lên bốc hoa trên bàn giáo viên, người chơi có nhiệm vụ làm nhanh phép tính ghi trên bông hoa, sau đó cài bông hoa lên cây của đội mình. Người này làm xong cài hoa lên cây thì lại đến lượt người khác. Cứ như vậy cho đến hết 2 phút. Sau khi giáo viên hô hết giờ thì 2 đội mỗi đội cử 1 đại diện lên đọc lần lượt từng phép tính trên cây của mình đồng thời giơ cho cả lớp xem bông hoa đó. Giám khảo đánh giá và thư ký ghi lại kết quả.
Cách tính điểm:
- Mỗi phép tính đúng được 10 điểm
- Tổng hợp số điểm của từng đội. Đội nào nhiều điểm hơn là đội đó thắng cuộc.
Mục đích:
- Củng cố về cộng, trừ nhẩm trong phạm vi các bảng tính.
- Rèn tính tập thể cao
Chuẩn bị:
- 2 bông hoa màu bằng bìa cứng, mặt sau gắn nam châm.
- 10 chiếc lá xanh, có gắn nam châm mặt sau ghi các phép tính
Cách chơi:
- Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em
- Gắn 2 bông hoa và những chiếc lá lên bảng rồi giới thiệu. Cô có 2 bông hoa mà nhị của nó là kết quả phải chọn nhanh những chiếc lá có phép tính ứng với kết quả ở nhị hoa và gắn vào cành hoa của đội mình để tạo thành bông hoa toán học thật đúng, thật đẹp.
- 2 đội xếp hàng một, khi nghe hiệu lệnh cả 2 đội bắt đầu chơi. Đội nào nhanh, đúng thì sẽ là đội thắng cuộc.
Mục đích:
- Rèn kĩ năng cộng, trừ nhẩm (không nhớ) trong phạm vi 100.
- Rèn tác phong nhanh nhẹn, sự hợp tác tinh ý trong công việc.
Chuẩn bị: Giáo viên kẻ bảng gồm 9 ô vuông như hình vẽ, chuẩn bị một số phép tính gồm cả phép cộng và phép trừ. Các phép tính phải được giấu kín trước khi chơi, chẳng hạn giáo viên sẽ viết sẵn ra những thẻ bài các phép tính: 45 + 4; 64 + 3; 92 + 3; 69 – 8; 96 – 6;56 – 5; 47 – 4; 26 – 6; 57 + 23.
Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 3 bạn tham gia chơi. Giáo viên phát cho một đội bút xanh gọi là “Quân xanh”, đội còn lại mang bút đỏ gọi là “Quân đỏ”. Khi giáo viên rút một thẻ bài có ghi phép tính đọc to lên, hai đội nghe rõ và nhẩm kết quả. Đội nào hô kết quả đúng và trước thì được phép viết kết quả vào một ô trong bảng. Đội nào viết được các kết quả vào 3 ô mà thẳng hàng (hàng dọc, hàng ngang, hàng chéo) thì đội đó thắng cuộc.
Mục đích: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng cộng, trừ nhẩm, cộng trừ các số có hai chữ số (không nhớ và có nhớ ), nhân, chia trong bảng.
Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị 2 bảng phụ có hình một số chuồng tương ứng với kết quả và một số con gà mang phép tính (gà nhiều hơn chuồng)
Cách chơi: Giáo viên gắn các bảng phụ lên bảng. Mỗi đội 3 em lần lượt dùng phấn nối con gà mang phép tính với chuồng mang kết quả tương ứng. Trong cùng một thời gian, đội nào hoàn thành sớm hơn và đúng nhiều hơn là thắng.
Trò chơi này sử dụng cho các bài: Cộng, trừ, nhân, chia trong bảng, cộng, trừ nhẩm.
Mục đích:
- Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng cộng, trừ nhẩm, cộng trừ các số có hai chữ số (không nhớ và có nhớ), nhân, chia trong bảng.
- Phát triển năng lực tư duy sáng tạo, giúp các em có tinh thần đoàn kết.
Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị 2 con thỏ giấy mang một số (là kết quả phép tính) và một số củ cà rốt có mang phép tính
Cách chơi: Giáo viên gắn các con thỏ lên bảng, gắn các củ cà rốt ở một bên. Yêu cầu các nhóm nối tiếp nhau chọn các củ cà rốt mang phép tính có kết quả mà chú thỏ mang trên mình về cho thỏ ăn. Trong vòng 3 phút, nhóm nào mang về nhiều và đúng là thắng. Trò chơi này sử dụng cho các bài: Cộng, trừ, nhân, chia trong bảng.