Đổi mới phương pháp dạy và học ở tất cả các cấp học, bậc học, kết hợp tốt học với hành học tập với lao động sản xuất, thực nghiệm và nghiên cứu khoa học, gắn nhà trường và xã hội, áp dụng phương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, do đó đặt ra nhiệm vụ cho ngành giáo dục phải đổi mới phương pháp dạy học để đào tạo con người có đủ khả năng sống và làm việc theo yêu cầu của cuộc cách mạng lớn thời đại. Cách mạng truyền thông, công nghệ thông tin, cách mạng công nghệ. Một trong những sự đổi mới giáo dục là đổi mới phương pháp dạy học theo hướng. hoạt động hóa người học, trong việc tổ chức quá trình lĩnh hội tri thức thì lấy học sinh làm trung tâm, theo hướng này giáo viên đóng vai trò tổ chức và điều khiển học sinh chiếm lĩnh tri thức, tự lực hoạt động tìm tòi để dành kiến thức mới.

Ở Tiểu học môn Khoa học là môn giúp học sinh có những hiểu biết về thế giới xung quanh, những hiện tượng khoa học, những vấn đề thiên nhiên. Đáp ứng mục tiêu của hệ thống giáo dục và giáo dục tiểu học. Chương trình môn Khoa học đề ra mục tiêu môn học phải khơi dậy tính tích cực trong hoạt động của học sinh, qua đó giáo viên phải hình thành ở học sinh những tri thức môn học đồng thời cũng phải hình thành niềm tin khoa học cho các em. Học sinh phải được hoạt động, được bộc lộ mình và được phát triển tối đa thông qua hoạt động học tập. Khi tổ chức cho học sinh học tập phải sử dụng phối hợp linh hoạt các phương pháp có tác dụng phát huy tính tích cực của người học.

Dạy học theo hướng trải nghiệm là một phương pháp dạy học mới có thể phát huy được vốn kinh nghiệm, vốn hiểu biết của học sinh thông qua các hoạt động khám phá để tiếp thu tri thức mới. Đối với môn Khoa học, dạy học dựa theo hướng trải nghiệm là một định hướng giáo dục quan trọng, có ý nghĩa rất to lớn trong việc giáo dục cho học sinh. Khi được trải nghiệm sáng tạo trong quá trình học tập và phát hiện ra những điều mới lạ các em sẽ có thêm hứng thú và ghi nhớ bài rất lâu, từ đó tạo ra động cơ và động lực thúc đẩy các em trong quá trình học tập.

Có thể thấy rằng việc dạy học môn Khoa học lớp 4 theo hướng trải nghiệm cho học sinh tiểu học là rất quan trọng và cần thiết. Vì vậy, tăng cường các hoạt động dạy học theo hướng trải nghiệm, gắn với thực tế cuộc sống trong dạy môn Khoa học lớp 4 là điều cần thiết không chỉ là mong muốn của mỗi học sinh mà còn là mong muốn của các bậc phụ huynh.
Tin, bài và ảnh:
Thầy Tạ Văn Lĩnh
GVCN lớp 4/5 - Khối trưởng khối 4