Phát triển văn hóa đọc là một trong những động lực thúc đẩy sự hình thành nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để có thể thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại.

Để tạo cho học sinh thói
quen tiếp xúc hàng ngày với tri thức mới qua những trang sách, Trường Tiểu học
Lê Đức Thọ đã xây dựng không gian văn hóa đọc trong trường học. Nhà trường đã
có những phương pháp tổ chức thiết thực để khơi dậy văn hóa đọc trong học sinh.

Việc học tập, tìm hiểu tri
thức bộ môn và cuộc sống qua kênh sách bằng hình thức đọc, tuy là phương pháp
truyền thống nhưng không hề cũ đối với người đọc. Chính vì vậy để nâng cao chất
lượng giáo dục một cách toàn diện nhà trường đã đưa hoạt động văn hóa đọc trở
thành những nội dung ngoại khóa bổ ích tới học sinh.

Văn hóa đọc góp phần hình thành nhân cách học sinh, giúp các em phát triển toàn diện cả về giáo dục và trí dục. Những trang sách hay mở ra cho các em những thế giới muôn màu, hướng các em biết yêu cái đẹp, biết cảm thụ cái đẹp. Song song với hoạt động đọc sách còn hỗ trợ rất nhiều tới quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh. Những cuốn sách hay sẽ mang đến cho mỗi học sinh về kĩ năng sống cùng những kiến thức liên môn hết sức đa dạng và phong phú.

Chính vì vậy, trường Tiểu
học Lê Đức Thọ đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền để mỗi học sinh nhận thức được
vai trò của sách đối với việc học tập và cuộc sống; giúp các em hiểu rằng sách
là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, một cuốn sách tốt giống như một người bạn
hiền. Xuất phát từ mục đích đó, nhà trường đã đầu tư và xây dựng hệ thống thư
viện nhằm đưa văn hóa đọc tới gần hơn với từng học sinh và phụ huynh của nhà
trường.


Tại Trường Tiểu học Lê Đức
Thọ, ngoài thư viện chung, thư viện xanh thân thiện nhà trường đã khuyến khích
các lớp xây dựng những tủ sách thân thiện. Nhờ vậy, mỗi học sinh dễ dàng và chủ
động lựa chọn thời gian đọc sách trong những lúc rảnh rỗi.


Với sự chung tay của giáo viên, phụ huynh và các em học sinh, hàng ngàn cuốn sách đã được mang tới chia sẻ cho tất cả mọi người. Để nâng cao chất lượng văn hóa đọc, các thầy cô còn hướng dẫn cho các em các kỹ năng đọc sách cơ bản cũng như định hướng cho học sinh các chọn lựa các đầu sách hay.

Chính nhờ những hoạt động
thực tiễn này đã giúp văn hóa đọc có thêm sự lan tỏa trong các em học sinh
trong nhà trường, qua đó lan truyền thói
quen đọc sinh cũng như phát triển văn hóa đọc tới gia đình các em. Đến thời điểm này, hoạt
động đọc đã trở thành một nếp quen thường xuyên tại Trường Tiểu học Lê Đức Thọ
và lan tỏa tới tấ cả quý phụ huynh và các em học sinh của nhà trường.
Tin, bài và ảnh:
Cô Đinh Lê Bảo Trân
Khối phó khối 3