Công bằng và khách quan
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ. Người đã khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém” (Hồ Chí Minh toàn tập, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội năm 2002, tập 5, trang 269). Cán bộ là người quyết định sự thành bại của mọi công việc.
Vì thế, việc đề bạt cán bộ là vấn đề hệ trọng, liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định rõ mục đích của việc đề bạt cán bộ: “Cất nhắc cán bộ, phải vì công tác, tài năng, vì cổ động cho đồng chí khác thêm hăng hái. Như thế công việc nhất định chạy. Nếu vì lòng yêu ghét, vì thân thích, vì nể nang, nhất định không ai phục… mà gây nên mối lôi thôi trong Đảng. Như thế là có tội với Đảng, có tội với đồng bào…” (Sđd, tập 5, trang 281). Đồng thời, Người cũng nhắc nhở khi sử dụng cán bộ cần phòng, tránh óc bè phái, chủ nghĩa cá nhân: “Chớ vì bà con bầu bạn mà kéo vào chức nọ chức kia. Chớ vì sợ mất địa vị mà dìm những người có tài năng hơn mình”, chớ vì “Ai hẩu với mình thì dù không nói đúng cũng nghe, tài không có cũng dùng. Ai không hẩu với mình thì dù có tài cũng dìm họ xuống, họ phải mấy cũng không nghe” (Sđd, tập 5, trang 72).
Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự. Thế nhưng không phải ở đâu và đơn vị nào cũng thực hiện đúng lời dạy của Người. Thực tế ở nhiều nơi, việc đánh giá từng cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước thiếu công bằng và không khách quan. Vì việc này được tiến hành theo phương thức bỏ phiếu của tập thể cơ quan, đơn vị. Với phương pháp này, những người làm việc tốt, trách nhiệm nhưng gai góc, có chính kiến, hay va chạm, không “dĩ hòa vi quý” thường không được nhiều phiếu đánh giá tốt. Chính vì thế nên việc bỏ phiếu đánh giá tưởng là khách quan, công bằng nhưng thực ra lại rất chủ quan, không gắn với trách nhiệm. Cấp trên – người phân công, giao việc không được đánh giá cấp dưới – người thực hiện nhiệm vụ. Nhưng nhiều người vẫn thích lấy phiếu đánh giá cho “lành”, đồng thời dễ dàng đẩy trách nhiệm cho tập thể, hoặc chạy theo thành tích.
Trong khi đó, Luật Công chức hiện hành đã nhấn mạnh nguyên tắc “cấp trên đánh giá cấp dưới, người giao việc là người đánh giá”, nhưng quy định này đến nay vẫn chậm triển khai là do nhiều người đứng đầu còn nể nang, sợ va chạm, thiếu bản lĩnh, thiếu trách nhiệm hoặc thiếu khách quan, công tâm khi đánh giá cấp dưới. Vì thế, Bộ Nội vụ đã có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương để khắc phục những bất cập, hạn chế và hướng dẫn thêm trong thực hiện công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức. Theo đó, việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức không thực hiện việc lấy phiếu của tập thể như trước đây. Mà việc đánh giá sẽ thực hiện theo hướng người giao nhiệm vụ sẽ đánh giá người thực hiện nhiệm vụ. Cấp trưởng sẽ đánh giá cấp phó. Đối với cấp trưởng thì cấp trên trực tiếp của cấp trưởng sẽ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo các tiêu chí như cán bộ lãnh đạo một đơn vị thì đơn vị đó có hoàn thành nhiệm vụ không, có mất đoàn kết không?
Vâng, làm như vậy thì mới đảm bảo tính chính xác của việc đánh giá năng lực của cán bộ, đồng thời mới đảm bảo tính công bằng, công khai, minh bạch và khách quan trong vấn đề này.
Sưu tầm
Cô Nguyễn Thanh Thảo
GVCN lớp 2/4