Hoạt động trải nghiệm là một hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng thể hiện những nhiệm vụ được giao phù hợp với thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội. Thông qua những hoạt động trải nghiệm đó, người học chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường.
Ở cấp tiểu học, hoạt động trải nghiệm tập trung vào các hoạt động khám phá bản thân, hoạt động rèn luyện bản thân, hoạt động phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình.Mục tiêu chính của Hoạt động trải nghiệm là giúp hình hành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề.
Vì thế đối với trẻ tiểu học, những hoạt động trải nghiệm thú vị, bổ ích luôn giúp các em hình thành và phát triển các giá trị và kỹ năng sống phù hợp. Được trải nghiệm từng hoạt động trong cuộc sống cũng là cơ hội để các em ý thức được tầm quan trọng của việc học tập và quyết tâm nỗ lực cố gắng hơn nữa trong các lĩnh vực hoạt động của bản thân. Chính vì vậy, cứ mỗi tháng trường tiểu học Lê Đức Thọ quận Gò Vấp thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hoạt động trải nghiệm với nhiều hình thức khác nhau để phù hợp với các khối lớp.
Tháng 11 vừa qua, nhà trường tổ chức một buổi “Hoạt động trải nghiệm làm bánh mì sandwich cho học sinh khối lớp 3 và 4”. Các em rất vui, rất hào hứng trong tiết học này. Sau khi nghe cô hướng dẫn, các em đã thực hiện làm theo. Sau đó, các em sẽ thưởng thức thành quả của mình. Ai nấy đều hài lòng và tấm tắc khen ngon thành quả mà mình làm được. Có bạn còn nói: “Tự mình làm bánh này ăn cảm thấy ngon quá cô ơi”, còn có ý kiến khác “Ngon hơn mẹ mình làm cho mình nữa”…và rất nhiều lời khen ngợi khác nhau từ mỗi em cảm nhận và có em nói: “Bây giờ con đã biết cách làm rồi, sau này có thể tự làm một mình mà không cần mẹ trợ giúp nữa.”…



Tin, bài và ảnh
Cô Mỹ Phương
GVCN lớp 3/6