Người biểu diễn có thể biến đổi 4 kỹ thuật trên để tạo ra vô số âm khác nhau (như vỗ, đập ở các vị trí khác nhau chẳng hạn). Chàng trai trong clip này đã vận dụng kỹ thuật vỗ và búng tay để tạo ra những âm thanh với tiết tấu rất vui tai. Mời các bạn cùng thưởng thức!


Body percussion là nghệ thuật chơi nhạc bằng cơ thể với 4 kỹ thuật chính xếp theo thứ tự cường độ âm thanh phát ra, gồm: đập bàn chân xuống sàn nhà; vỗ đùi bằng một hoặc cả hai tay; vỗ hai bàn tay với nhau; búng ngón tay cái và ngón giữa tạo ra âm kêu tanh tách.
Người biểu diễn có thể biến đổi 4 kỹ thuật trên để tạo ra vô số âm khác nhau (như vỗ, đập ở các vị trí khác nhau chẳng hạn). Chàng trai trong clip này đã vận dụng kỹ thuật vỗ và búng tay để tạo ra những âm thanh với tiết tấu rất vui tai. Mời các bạn cùng thưởng thức!
Thuật ngữ “Body Percussion” (Bộ gõ cơ thể) – là một từ ghép của hai từ Body (Cơ thể) và Percussion (Bộ gõ), mang ý nghĩa âm thanh được tạo ra từ cơ thể. Cơ thể chính là nhạc cụ ban đầu trong hoạt động dạy học âm nhạc, giúp học sinh trải nghiệm âm nhạc thông qua vận động, để tạo ra âm thanh và nhịp điệu. Cũng như các nhạc cụ bộ gõ khác, phát ra âm thanh bằng cách chạm, vỗ, lắc, v.v., vào nhạc cụ để tạo rung động. Âm thanh BGCT được tạo ra bởi tiếng vỗ tay (clapping), búng ngón tay (snapping), vỗ ngực (slapping on the chest) vỗ đùi (slapping on the thigh), và dậm chân (stamping). b. Đặc điểm âm nhạc của Bộ gõ cơ thể Bộ gõ cơ thể (Body Percussion) theo phương pháp Orff-Schulwerk là một nhạc cụ không định âm, dùng cơ thể tạo ra âm sắc thông qua các động tác vận động từ cơ bản đến phức tạp. Các âm thanh được thay đổi liên tục theo một nhóm âm hình tiết tấu nào đó, bằng sự kết hợp các động tác, tạo thành một tác phẩm âm nhạc đầy màu sắc. Tuỳ vào lứa tuổi, quá trình luyện tập bộ môn BGCT sẽ có những cấp bậc khác nhau được phân chia theo trình độ, khả năng và độ khó khác nhau. c. Các động tác của Bộ gõ cơ thể.
Bộ gõ cơ thể dựa trên âm thanh được tạo ra từ bốn động tác cơ bản trên cơ thể theo thứ tự sau: Mẫu động tác Tên gọi Búng ngón tay Vỗ tay Vỗ ngực Vỗ đùi Dậm chân Kí hiệu - Búng ngón tay (Snapping) (bao gồm tay trái, tay phải hoặc cả hai), âm thanh phát ra bởi tác động của các ngón tay khi chụm vào nhau, búng và tạo ra âm thanh. - Vỗ ngực (Slapping on the Chest), âm thanh phát ra bởi tác động của lòng bàn tay vào vùng ngực trái và phải, tạo ra âm thanh. - Vỗ tay (Clapping), âm thanh phát ra bởi sự tác động của hai tay chạm vào lòng bàn tay 9 để tạo ra âm thanh. - Vỗ đùi (Slapping on the Thigh) (bao gồm chân trái, chân phải hoặc cả hai), âm thanh phát ra bởi sự tác động một lực từ tay vào vùng đùi ở chân và tạo ra âm thanh. - Dậm chân (Stamping) (bao gồm chân trái, chân phải hoặc cả hai), âm thanh phát ra bởi sự tác động một lực từ chân vào nguồn phát ra âm thanh (mặt sàn gỗ, mặt sàn gạch), tạo ra những sự cộng hưởng âm thanh khác nhau. - Ngoài ra, còn có các động tác tạo ra âm thanh khác như: Chà xát lòng bàn tay (Horizontal Hand Rubbing), Vỗ miệng (Mouth Clapping)… Đối với HS bắt đầu làm quen với âm nhạc, chưa nhận biết được nốt nhạc, chỉ có thể mô phỏng lại các động tác cơ bản sau khi GV làm mẫu, tiếp đó sẽ nhìn hình ảnh minh hoạ để thực hiện và phát triển những nhóm tiết tấu đơn giản. Khi HS đã làm quen với việc mô phỏng các động tác của BGCT, GV sẽ hướng dẫn HS về hệ thống kí hiệu các động tác được viết trên khuông nhạc (tương tự như kí hiệu của trống jazz và các loại nhạc cụ không định âm khác). Đồng thời hướng dẫn HS tập luyện tiết tấu với các bài tập đơn giản dựa trên những kí hiệu đó. Riêng với những HS học chuyên nghiệp, GV sẽ hướng dẫn những bài tập rèn luyện các mẫu tiết tấu khó, kết hợp những động tác khác nhau và đặc biệt giúp HS có thể sáng tạo những tác phẩm BGCT cho riêng mình.