Phương pháp Dalcroze: Sáng tạo tại Thụy Sĩ vào đầu thế kỷ 20 bởi Emily Jaques Dalcroze (1865-1950), một giáo sư ký xướng âm của Nhạc Viện Geneva.
Phương pháp Kodaly: Phát kiến bởi Zoltán Kodály (1882-1976), một nhà soạn nhạc, nghiên cứu âm nhạc dân tộc, và sư phạm âm nhạc người Hungary.
Phương pháp Orff-Schulwerk: Là phương pháp dạy học âm nhạc được sáng tạo bởi hai nhà sư phạm âm nhạc người Đức, Carl Orff và Gunild Keetman (1895-1982), từ những năm 1920.
Ba phương pháp này không tách biệt mà thường được kết hợp một cách khoa học trong các giờ học âm nhạc.
Ngoài các phương pháp trên còn có các phương pháp và định hướng âm nhạc khác cũng đang tồn tại và phát triển trong giáo dục âm nhạc hiện đại, như phương pháp Suzuki, phương pháp Montessori, và Lý thuyết học tập âm nhạc Gordon
Ký hiệu bàn tay (Hand sign) trong dạy học âm nhạc : Phương pháp ký hiệu nốt (cao độ) bằng bàn tay (Hand sign) đã được John Curwen – một nhạc sĩ người Anh sáng tạo từ TK 19. Cho đến nay vẫn còn nhiều nước sử dung trong dạy học âm nhạc. Tiêu biểu như hệ thống giáo dục theo phương pháp Kodaly (Mỹ, Nhật và một số nước khác).
Đây là phương pháp được sử dung khi người chỉ huy/giáo viên muốn diễn viên/học viên/học sinh hát những cao độ nào đó mà không nhìn theo bản nhạc. Ký hiệu bàn tay giúp người hướng dẫn không cần dùng đến bảng hay máy chiếu mà vẫn có thể điều khiển được diễn viên/học viên hát các nốt nhạc theo chỉ đạo của mình.
Phương pháp này cũng có thể được dùng trong các học âm nhạc cho học sinh mới bắt đầu hoặc để kết hợp vận động khi nghe nhạc. Chủ yếu sử dung ký hiệu bàn tay để hướng dẫn đọc cao độ, không thích hợp với các tiết tấu nhanh hoặc phức tạp.
Ở Việt Nam, phương pháp này cũng đã được sử dụng cho một số lớp học cảm thụ âm nhạc của trẻ em. Có thể coi ký hiệu bàn tay là một phương pháp hỗ trợ cho giáo dục âm nhạc phổ thông ở cấp Tiểu học khi học sinh chưa cần dùng đến bản nhạc.