ĐỔI MỚI VÀ VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC HIỆN ĐẠI VÀO TIẾT HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ ĐỨC THỌ
Đổi mới giáo dục phổ thông có tầm quan trọng trong việc tạo động lực và nguồn cung cấp nhân lực mới cho đổi mới kinh tế, xã hội của đất nước trong giai đoạn toàn cầu hóa hiện nay của thế giới. Xây dựng một nền giáo dục phổ thông dựa trên nền tảng “ phát triển năng lực người học” là tiền đề cho việc đổi mới các chương trình môn học trong đó có giáo dục Âm nhạc với một số nội dung phương pháp dạy học mới như Bộ gõ cơ thể( Body Percussion), đọc nhạc qua kí hiệu bàn tay ( Hand Signs ), vận động và cảm thụ âm nhạc ( Dalcroze Eurthythmics)…, là những điểm nổi bật đang được các nhà chuyên môn quan tâm và góp phần giúp giáo viên nắm bắt được các phương pháp dạy học âm nhạc mới trong hoạt động dạy học của mình.
Nội dung dạy học âm nhạc theo phương pháp mới gồm những phương pháp sau :
1. Bộ gõ cơ thể ( Body Percussion)
Bộ gõ cơ thể là một nhạc cụ không định âm, dùng cơ thể tạo ra âm sắc thông qua các động tác vận động từ cơ bản đến phức tạp. Các âm thanh được thay đổi liên tục theo một nhóm âm hình tiết tấu nào đó, bằng sự kết hợp các động tác, tạo thành một tác phẩm âm nhạc đầy màu sắc . Tùy vào lứa tuổi, quá trình luyện tập bộ môn Bộ gõ cơ thể sẽ có những cấp bậc khác nhau được phân chia theo trình độ, khả năng và độ khó khác nhau.

Một số hình ảnh về bộ gõ cơ thể được áp dụng trong tiết học âm nhạc ở trường tiểu học Lê Đức Thọ
Bộ gõ cơ thể dựa trên âm thanh được tạo ra từ bốn động tác cơ bản trên cơ thể theo thứ tự sau:
- Dậm chân
- Vỗ chân
- Vỗ tay
- Búng ngón tay
- Ngoài ra , còn có các động tác tạo ra âm thanh khác như: Chà xát lòng bàn tay ( Flat Hand Clapping ), Bật nhảy ( Jumping), Vỗ miệng ( Mouth Clapping), Vỗ má ( Face Clapping)…

Học sinh vừa hát kết hợp bộ gõ cơ thể ( sử dụng động tác vỗ tay và vỗ chân)
2. Đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay (Hand Signs)
- Đọc nhạc bằng ký hiệu bàn tay mang lại một cái nhìn trực quan cho HS, gián tiếp học nốt nhạc thông qua các kí hiệu của bàn tay. Đây là cách tiếp cận tốt trong việc dạy nốt nhạc cho HS khi mới bắt dầu làm quen với âm nhạc.
- Các ký hiệu bàn tay thường dùng:

3. Vận động cảm và cảm thụ âm nhạc ( Dalcroze Eurthythmics)

Từng nhóm HS đang thể hiện hoạt động nhóm về vận động và cảm thụ âm nhạc
Nghe, vận động và cảm thụ âm nhạc đối với HS không diễn ra một cách thụ động mà cần đặt trong môi trường vận động để HS có thể hòa mình trải nghiệm và cảm thụ âm nhạc một cách tích cực. Các bước tiến hành hoạt động dạy học nội dung này bao gồm:
- Nghe, quan sát, khám phá, cảm nhận
- Mô phỏng, bắt chước
- Phản ứng, tái tạo
- Tư duy, sáng tạo ( vận động, tư duy câu chuyện...)

Một số hình ảnh về tiết học âm nhạc ở trường tiểu học Lê Đức Thọ

HS được trải nghiệm hoạt động nhảy sạp trong tiết học Âm nhạc
Những phương pháp dạy học âm nhạc mới đã góp phần cho tiết học âm nhạc tại trường Tiểu học Lê Đức Thọ sôi động và thú vị hơn, tạo hứng thú học tập bộ môn âm nhạc cho học sinh và giúp cho các em được tiếp thu nhiều kiến thức mới mẻ, phát huy được năng khiếu của mình được tốt hơn.
Tin, bài và ảnh
Cô Trần Thị Tình
GV Âm Nhạc